Print

Huyện Bàu Bàng (Bình Dương): Nhiều thành quả trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW

Thứ Hai, 03 /10/2022 16:01

Huyện ủy Bàu Bàng (Bình Dương) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH.

Tham dự Hội nghị có ông Huỳnh Công Du- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Nguyễn Văn Thương- Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Dương, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Huỳnh Công Du- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các sở, ban ngành và sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Huyện ủy, UBND huyện, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã tạo ra bước đột phá, góp phần vào thành công chung của huyện.

Theo ông Du, sau 4 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW và Chương trình hành động số 93-CTr/TU, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, các đơn vị, DN, NLĐ và người dân đã nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống với diện bao phủ ngày càng được mở rộng.

Cụ thể: Năm 2021, huyện Bàu Bàng có 35.864 người tham gia BHXH, chiếm 54,8% lực lượng lao động, vượt 19,8% so với mục tiêu đề ra; 33.453 người tham gia BH thất nghiệp, chiếm 51,12% lực lượng lao động, vượt 23,12% so với mục tiêu đề ra. Tính đến tháng 6/2022, huyện Bàu Bàng có 43.032 người tham gia BHXH, chiếm 61,97% lực lượng lao động; 40.598 người tham gia BH thất nghiệp, chiếm 58,46% lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, số người tham gia BHXH tự nguyện cũng không ngừng tăng. Nếu năm 2018 có 253 người tham gia, thì đến năm 2021 tăng lên 1.000 người, vượt 0,53% so với mục tiêu đề ra. Hằng năm, số thu BHXH đều đạt và vượt từ 0,06% đến 16,3%; số thu BH thất nghiệp đạt vượt từ 0,31% đến 19,7%. Hằng năm, BHXH huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị đối thoại với DN, tổ chức lễ ra quân, hội nghị truyền thông, tuyên truyền nhóm nhỏ… để đưa chủ trương, chính sách BHXH, BHYT đến với các DN và NLĐ.

Ngoài ra, công tác cải cách TTHC đặc biệt được chú trọng, như đã công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết phù hợp với từng giai đoạn; tích cực ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về chính sách BHXH, BHYT đảm bảo vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cá nhân, tổ chức tham gia và hưởng chính sách.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp thực hiện chính sách BHXH trong thời gian tới.

Cũng nhân dịp này, UBND huyện Bàu Bàng đã khen thưởng 10 tập thể thuộc các cấp, các ngành đã có thành tích tốt trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Lê Văn