Chuyển đổi số tại BHXH TP.HCM: Thước đo từ sự hài lòng
Hiện nay, các nền tảng CNTT đang được BHXH TP.HCM áp dụng tối đa để phục vụ người dân. Đặc biệt, BHXH Thành phố đã chuyển đổi số mạnh mẽ, lấy sự hài lòng của DN và người dân làm thước đo hiệu quả công việc.
DN và người dân đều hài lòng
Chị Hoàng Oanh- Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP May thêu Giày An Phước, chia sẻ: “Từ ngày BHXH TP.HCM thực hiện chuyển đổi giao dịch điện tử, công việc quản lý bên đơn vị tôi nhẹ hơn rất nhiều. Với gần 10.000 lao động nên sự biến động ra vào Công ty liên tục, nhưng tất cả đều được xử lý dữ liệu đóng BHXH thông qua phần mềm kê khai BHXH điện tử. Từ dữ liệu quản trị nhân sự của công ty chuyển qua Ivan, đóng chữ ký số là có thể nộp BHXH cho nhân viên Công ty một cách kịp thời. Trước đây, mỗi kỳ báo cáo, mỗi phân xưởng hay đơn vị trực thuộc của Công ty đều phải mất ít nhất 2 buổi, một buổi nộp hồ sơ, một buổi nhận kết quả TTHC. Hiện nay, chỉ cần ngồi nhà nhập dữ liệu rồi “bấm nút” trên máy tính, đóng gói các chứng từ quyết toán chế độ để bưu điện đến tận công ty nhận; khi có kết quả sẽ gửi về Công ty qua đường bưu điện, kể cả lệnh chuyển tiền cũng được xử lý từ xa…”
Chị Hồ Thị Hồng Luyến- Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Cách âm, cách nhiệt Phương Nam (quận Tân Bình) là người có thời gian gắn bó nhiều năm với nghiệp vụ BHXH, cũng đánh giá cao việc chuyển đổi số của cơ quan BHXH. “Trước đây, đến khi nào nghỉ việc thì NLĐ mới biết quá trình đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình. Nay với cơ chế quản lý chuyển đổi số công nghệ 4.0, chỉ với chiếc điện thoại thông minh nối mạng có cài đặt ứng dụng VssID là NLĐ đã có thể theo dõi được cả quá trình đóng- hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình… Không có chuyện phải đến ngày nghỉ việc, cầm sổ BHXH rồi mới biết DN đóng BHXH cho mình hay không? đóng có đúng mức lương đã giao kết trong HĐLĐ hay không? Hay khi không may nằm BV, người thì bất tỉnh cấp cứu, người thân lo lắng chạy ngược, chạy xuôi không thấy thẻ BHYT phải đi xin cấp lại, tốn thời gian, thêm gánh nặng lo âu… Nay mọi thông tin đều được tích hợp trong ứng dụng VssID và CCCD gắn chíp. Thật thuận lợi!”, chị Luyến nói.
Ở góc độ người thụ hưởng chính sách BHXH, ông Lương Tài- cán bộ hưu trí tại quận Bình Thạnh cho biết, hiện lương hưu hàng tháng của ông được chuyển qua tài khoản ATM tiện lợi lắm. Ông Tài vốn bị tai biến không đi nhận lương được, giờ được nhân viên Bưu điện mang hồ sơ đến tận nhà để kí và không cần phải xếp hàng nhận lương. Tiền lương hàng tháng của ông đều được chuyển qua tài khoản cá nhân, vừa tiện lợi, dễ dàng, an toàn và kịp thời, chính xác. Tấm thẻ BHYT của ông cũng được tích hợp sẵn trong điện thoại thông minh mà con ông tặng, chỉ cần ấn vân tay là mở được thẻ BHYT rất nhanh.
Cần thêm nhiều nỗ lực
Theo BHXH TP.HCM, tính đến nay, toàn Thành phố có hơn 70% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đăng ký nhận chế độ qua thẻ ATM. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, BHXH Thành phố đã và đang rà soát, hướng dẫn người dân hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trực tiếp chuyển sang nhận qua thẻ ATM.
Giám đốc BHXH TP.HCM Phan Văn Mến cho hay, hiện nay các nền tảng CNTT được áp dụng tối đa ở BHXH để phục vụ công việc chuyên môn. Trước áp lực công việc ngày một tăng, BHXH Thành phố đã số hóa các văn bản giao dịch (đến và đi) và xử lý trên môi trường mạng; những công cụ quản lý thu, sổ thẻ, kế toán... được sử dụng hữu ích trong xử lý nghiệp vụ giải quyết cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, trong công tác giám định BHYT, cơ quan BHXH thường xuyên đôn đốc các cơ sở KCB kịp thời tiếp nhận thủ tục KCB qua cổng giám định BHYT…
Lấy sự hài lòng của DN, người dân làm thước đo hiệu quả, BHXH TP.HCM cũng là đơn vị tiên phong trong ứng dụng các phần mềm kê khai BHXH để phục vụ khách hàng. Các giao dịch giữa cơ quan BHXH và đơn vị được thực hiện trên phần mềm kê khai BHXH điện tử, được người dân và DN đánh giá chất lượng dịch vụ đạt trên 95%.
Từ thực tiễn, lãnh đạo BHXH TP.HCM khẳng định, chuyển đổi số đã giúp liên kết thông tin một cách liền mạch giữa các phòng, đơn vị, khiến cho quá trình làm việc của cả tổ chức không còn bị đứt quãng, tắc nghẽn và kết quả là hồ sơ được giải quyết đầy đủ, đúng thời hạn. Việc chuyển đổi số tại BHXH Thành phố được thực hiện một cách tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu hoàn chỉnh về người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; dữ liệu khổng lồ được đồng bộ hoá nhằm sử dụng, phân tích trong việc triển khai công tác thu BHXH, BHYT, nhất là những người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.
Thêm nữa, công tác chuyển đổi số giúp tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số; cung cấp DVC trực tuyến mức độ cao, cả trên thiết bị di động để người dân, DN có trải nghiệm tốt nhất- nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí. Chuyển đổi số giúp tổ chức triển khai công việc của mình một cách hiệu quả, tăng từ 30- 40% cho tới 100% hiệu suất công việc, giúp việc tương tác, chăm sóc, cá nhân hóa, phục vụ khách hàng, người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tốt hơn.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, công tác chuyển đổi số của BHXH TP.HCM còn gặp không ít thách thức, tồn tại cần phải tiếp tục giải quyết. Với người dân, thực hiện chuyển đổi số sẽ cần đòi hỏi thay đổi kỹ năng và thói quen tiếp cận xử lý các hồ sơ hành chính về BHXH truyền thống. Một trong những thách thức lớn nhất cho xã hội đó chính là kỹ năng số của người dân, sau đó là thói quen và văn hóa sống của công dân trong môi trường số.
Đối với mỗi tổ chức DN, trước sự thay đổi của công nghệ số, có những việc hoàn toàn mới và chưa có tiền lệ. Sẽ là những thách thức lớn nhất cho DN vì buộc phải thay đổi quy trình làm việc, máy móc thiết bị và đặc biệt là môi trường pháp lý. Trong các DN mới khởi nghiệp với nguồn vốn hạn hẹp, việc trang bị hệ thống, áp dụng phương thức quản lý- giao dịch hiện đại với cơ quan BHXH cũng sẽ có những trở ngại nhất định.
Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn thông tin người tham gia BHXH, BHYT cũng là bài toán đặt ra. Đây sẽ là thách thức lớn cần phải có sự chung tay đồng bộ của hệ thống pháp luật để có hành lang pháp lý với các tội phạm công nghệ cao; có chế tài xử lý với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến CNTT thích đáng và các hành vi trốn đóng, kê khai không đúng sự thật để hưởng chế độ BHXH, BHYT…
Quang Thuận- Sông Trà