Print

BHXH tỉnh Quảng Nam hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Thứ Bảy, 08 /10/2022 12:21

Trong 2 ngày 7-8/10, tại Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ), BHXH tỉnh Quảng Nam tổ chức Gian hàng "Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Vì lợi ích của người dân, DN khi tham gia BHXH, BHYT" hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, hưởng ứng xu thế chuyển đổi số, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Quảng Nam nói riêng đã có những bước chuyển đáng kể trong việc áp dụng CNTT vào giải quyết công việc cho người dân và DN. Cụ thể, BHXH tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả quy trình, nghiệp vụ, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp như: Kết nối và liên thông với các cơ sở KCB, tổ chức, DN sử dụng DVC; 100% TTHC của Ngành được cung cấp dịch vụ ở mức độ 4 trên Cổng DVC của Ngành và Cổng DVC quốc gia.

Tính đến nay, trên 90% đơn vị, DN ở tỉnh Quảng Nam đã đăng ký phương thức giao dịch điện tử. Thời gian, BHXH tỉnh cũng đã tiếp nhận trên 50.000 hồ sơ, trong đó phần lớn hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn áp dụng bộ thủ tục theo đúng danh mục DVC trực tuyến đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục về BHXH thông qua phương thức giao dịch điện tử, mà không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.

BHXH tỉnh cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID và thực hiện các TTHC. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho thấy rõ hiệu quả và tính thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT có thể theo dõi quá trình đóng-hưởng của mình; làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT do hỏng, mất được dễ dàng...

“Tham gia gian hàng của BHXH tỉnh Quảng Nam hôm nay, người dân, NLĐ và DN sẽ được tận mắt chứng kiến, trải nghiệm những thành quả trong việc áp dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua”- ông Danh cho cho biết.

Anh Hồ Văn Thanh (trú tại TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Mặc dù tôi chỉ là NLĐ bình thường, nhưng qua giới thiệu của cán bộ BHXH tỉnh Quang Nam, cho thấy ngành BHXH có tốc độ phát triển CNTT rất nhanh, tạo nhiều thuận lợi cho NLĐ và DN, nhất là gần như không phải liên hệ trực tiếp cơ quan BHXH để giải quyết công việc, mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là xong”.

Tính đến nay, hàng trăm ngàn người dân ở Quảng Nam đã đăng ký cài đặt ứng dụng VssID và có thể thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH trên Cổng DVC với các thủ tục như: Gộp sổ BHXH; giải quyết chế độ thai sản; thanh toán chi phí KCB BHYT... Bên cạnh đó, rất nhiều cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh cũng triển khai KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, giúp giảm tối đa thủ tục và thời gian đăng ký KCB cho người bệnh BHYT.

Ông Nguyễn Thanh Danh cho biết, hiện nay dữ liệu phần mềm của toàn ngành BHXH Việt Nam được tập trung từ Trung ương và thống nhất trong toàn quốc. Toàn Ngành đã kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành và không ngừng hoàn thiện để phục vụ công tác đảm bảo an sinh xã hội. Đáng chú ý, công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành được đặc biệt quan tâm, chủ động đẩy mạnh và đi trước một bước, tạo ra những đột phá để phục vụ người dân, DN.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, việc tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân, hướng đến bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Lê Văn