Print

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2022 sẽ diễn ra trong tháng 11 tới

Thứ Ba, 18 /10/2022 09:36

Bộ VH-TT&DL vừa đồng ý để Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp với Vietnam Design Group tổ chức Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week) năm 2022.

Theo đó, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2022 (VNDW 2022) sẽ diễn ra từ ngày 5-11/11, tại Huế, Hà Nội và TP.HCM. Với chủ đề “Những kỳ vọng mới” (Beyond Expectations), VNDW 2022 hướng tới tạo ra một thế giới mới cho những con người mới, đưa ra tinh thần sáng tạo, tính đột phá trong thiết kế; hướng đến tối ưu hóa sự cân bằng trong tư duy sáng tạo.

Với chủ đề này, BTC cũng mong muốn các tác giả kết hợp các thành phần chất liệu, giá trị cũ- mới, thủ pháp sáng tác hiện đại và truyền thống; đồng thời giảm thiểu tác hại tiêu cực đến nguồn lực, môi trường.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc thuộc các lĩnh vực: Thiết kế truyền thông (communication design), thiết kế đồ nội thất (living design), thiết kế vật dụng trang trí (decor & object design), thiết kế trang phục (clothing design) và thiết kế công cộng (public design).

Chương trình gồm chuỗi hoạt động như triển lãm, hội thảo, workshop, trình diễn nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo nói chung, gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chương trình hướng đến các nhà thiết kế, nhà sản xuất, thợ thủ công, làng nghề thủ công, SV ngành thiết kế.

Đến thời điểm hiện tại, BTC đã ghi nhận nhiều bài dự thi với ý tưởng táo bạo, kiểu dáng phóng khoáng và chất liệu đa dạng… Những tác động của xã hội như đại dịch, thiên tai, ô nhiễm, phế thải đã thúc đẩy yếu tố trách nhiệm của các nhà thiết kế một cách rõ rệt. Biên độ khám phá sáng tạo của các thí sinh không chỉ dừng ở việc đưa ra sản phẩm mang những giá trị bền vững, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, thẩm mỹ, mà còn có giải pháp cấp thiết để cải tạo xã hội.

Hội đồng Giám khảo đã chọn được 31 bài thi vào vòng Sơ khảo để tiếp tục hoàn thiện tham dự vòng Chung kết. Trong số đó có 7 bài thi ở lĩnh vực thiết kế trang phục, 3 bài thi thiết kế truyền thông, 5 bài thi thiết kết vật dụng và trang trí, 7 bài thi thiết kế đồ nội thất, 3 bài thi thiết kế công cộng, 3 bài thi về “HaNoi Design City- Hà Nội đẹp từng centimet” và 3 bài thi “Không gian tiện ích dành cho xe đạp ở Huế”…

Anh Minh