Print

Khắc phục tình trạng giá KCB chưa được tính đúng, tính đủ

Thứ Hai, 24 /10/2022 14:30

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã thực sự đổi mới căn bản về bản chất và theo đúng quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”; đồng thời khắc phục được tình trạng giá KCB chưa tính đúng, tính đủ các yếu tố hình thành giá như hiện nay.

Giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề lớn được ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, về hệ thống cơ sở KCB và phân cấp chuyên môn kỹ thuật trong KCB, hiện dự thảo luật đưa ra 3 cấp chuyên môn kỹ thuật với quy định liên quan đến phạm vi hoạt động của mỗi cấp và giao Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc phân cấp cụ thể hệ thống này. Phương án này đã thể chế hóa quan điểm của Đảng về phân cấp cơ sở KCB thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật là ban đầu, cơ bản, chuyên sâu.

“Việc phân thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật sẽ thiết lập được hệ thống chuyển tuyến theo cấp độ chuyên môn và đảm bảo sự kết nối trong cung ứng dịch vụ y tế giữa các cấp chăm sóc. Phương án này tạo tiền đề cho việc đầu tư phát triển y tế cơ sở; bảo đảm tính liên thông, liên tục về KCB giữa các cơ sở KCB. Đồng thời, khắc phục được một số tồn tại, bất cập liên quan đến cách thức và tiêu chí phân hạng BV hiện nay cũng như bất cập liên quan đến thanh toán BHYT. Điều quan trọng nữa, với phương án này, không làm xáo trộn hệ thống KCB hiện hành và có thể áp dụng ngay sau khi luật được ban hành- do vẫn giữ nguyên hệ thống tổ chức quản lý cơ sở KCB theo 4 tuyến theo cấp hành chính; bảo đảm tính linh hoạt, chủ động trong điều hành”- Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Về vấn đề xã hội hóa trong hoạt động KCB, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, dự thảo luật đã kế thừa các quy định mang tính nguyên tắc của luật hiện hành và bổ sung các hình thức thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động KCB bao gồm: Đầu tư thành lập cơ sở KCB tư nhân; đầu tư theo phương thức đối tác công tư để thành lập cơ sở KCB và xây dựng cơ sở hạ tầng; vay vốn để đầu tư công trình hạ tầng, thiết bị y tế; thuê, cho thuê tài sản, thuê dịch vụ; mua trả chậm, trả dần đối với thiết bị y tế; nhận tài trợ từ các tổ chức, cá nhân và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Quy định như dự thảo đã cụ thể hóa các hình thức thu hút nguồn lực xã hội trong KCB; bước đầu khắc phục được các tồn tại, bất cập hiện nay mà các cơ sở KCB đang gặp phải; bảo đảm phù hợp với các hình thức thu hút nguồn lực xã hội đã được quy định bởi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; huy động vốn đã được quy định trong Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Tổ chức tín dụng, Bộ luật Dân sự. Với quy định cụ thể này, Chính phủ sẽ có cơ sở để quy định, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện.

Về giá KCB, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, dự thảo luật quy định các loại chi phí làm căn cứ để tính giá KCB và quy định thẩm quyền ban hành giá đối với cơ sở KCB của nhà nước và tư nhân. Việc quy định này có các ưu điểm là khắc phục được tình trạng giá KCB chưa được tính đúng, tính đủ các yếu tố hình thành giá như hiện nay; quản lý thống nhất giá đối với tất cả cơ sở KCB của nhà nước trên toàn quốc và phù hợp với quy định của pháp luật về giá; phù hợp với thực tiễn quản lý giá hiện nay là DN tư nhân có mức đầu tư khác so với các cơ sở của nhà nước; phù hợp với quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo pháp luật về giá; thẩm quyền quyết định giá sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về giá để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cũng quy định chi phí KCB làm căn cứ để tính giá KCB, trong đó quy định rõ: Giá của cơ sở KCB của nhà nước; giá KCB theo yêu cầu của cơ sở KCB của nhà nước và cơ sở thành lập theo phương thức đối tác công tư được định giá theo quy định của pháp luật về giá; cơ sở KCB tư nhân quyết định giá căn cứ trên cơ sở xác định chi phí KCB và chịu sự kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định của pháp luật về giá...

Vũ Thu