TP.HCM: Sẽ đặt khung giờ tối thiểu cho cây xăng
Sở Công Thương TP.HCM đang lấy ý kiến dự thảo đề xuất đặt khung giờ tối thiểu cho cây xăng: Không mở cửa muộn hơn 6h sáng; không đóng cửa sớm hơn 18h tối.
Theo đề xuất khung giờ tối thiểu này, khoảng 550 cây xăng trên địa bàn TP.HCM có quyền bán 24/24 theo đăng ký trước đó với cơ quan quản lý. Việc đăng ký tổng thời gian mở cửa bán xăng trong ngày tùy chủ cửa hàng cân nhắc theo năng lực của mình. Đề xuất của Sở Công thương TP.HCM nhắc lại rằng, tổng thời gian cây xăng mở cửa bán hàng trong ngày không dưới 12 giờ, kể cả 2 ngày cuối tuần.
Riêng với những ngày lễ hoặc Tết, Sở Công thương đề xuất, thời gian bán hàng tối thiểu trong ngày không dưới 8 giờ. Tất cả cây xăng trên địa bàn đều phải niêm yết thời gian bán hàng. Dự thảo này cũng quy định các trường hợp cây xăng được dừng bán hàng, gồm: Cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng (tối đa dưới 30 ngày); chủ cây xăng có việc cưới, tang, tai nạn, bị ốm (tối đa không quá 7 ngày); các trường hợp bất khả kháng như cháy nổ, lũ lụt...; hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý.
Thời gian gần đây trên địa bàn TP.HCM xảy ra tình trạng cây xăng tự ý đóng cửa bởi nhiều lý do. Đây có thể là nguyên ủy khiến Sở Công thương TP.HCM đưa ra đề xuất đặt khung giờ tối thiểu cho cây xăng. Theo Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ, hai khung giờ sáng (6h- 8h) và chiều tối (16h- 18h) là cao điểm trong ngày với nhiều phương tiện lưu thông trên đường. Vì vậy, nhu cầu đổ xăng cũng gia tăng, nên khung giờ tối thiểu trong đề xuất hướng tới việc đảm bảo đảm nhu cầu đổ xăng cho phương tiện của người dân.
TP.HCM hiện có trên dưới 10 triệu dân, theo số liệu chính thức. Nếu tính thêm số người vãng lai trong ngày ở TP.HCM, tổng số dân cư sẽ hơn 10 triệu người. Số liệu từ Sở Công thương TP.HCM cho thấy, mỗi ngày toàn địa bàn tiêu thụ bình quân 6 triệu đến 7 triệu lít xăng. Vào cao điểm “hụt” cây xăng mở bán những ngày qua, người dân TP.HCM phải xếp hàng, chờ ít nhất 30 phút mới “tiếp cận” được vòi bơm xăng. Thời gian đó đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM, bởi xe hết xăng đồng nghĩa với việc dẫm chân tại chỗ, mưu sinh đình trệ.
Thanh Giang