Print

Đoàn đại biểu BHXH Việt Nam tham dự Diễn đàn ASXH thế giới lần thứ 39 tại Ma-Rốc

Thứ Tư, 02 /11/2022 16:38

Từ ngày 24/10 đến ngày 28/10/2022, Đoàn đại biểu BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh làm Trưởng đoàn, đã tham dự Diễn đàn ASXH thế giới lần thứ 39 tại Ma-Rốc; đồng thời có các cuộc làm việc với các cơ quan ASXH tại Ma-Rốc về kinh nghiệm quản lý và mô hình tổ chức ASXH tại quốc gia này.

Diễn đàn ASXH thế giới lần thứ 39 là sự kiện thường xuyên của Hiệp hội ASXH Thế giới (ISSA), được tổ chức 3 năm/lần. Sự kiện về ASXH quan trọng nhất thế giới lần này có chủ đề “ASXH cho phục hồi và phát triển bền vững”, với sự tham dự của nhiều Bộ trưởng, Chủ tịch, Giám đốc và nhà quản lý cơ quan ASXH đến từ hơn 140 quốc gia và 280 tổ chức thành viên trên thế giới.

Đoàn BHXH Việt Nam tham dự Diễn đàn ISSA lần thứ 39

Diễn đàn đã tập trung thảo luận 5 vấn đề chính bao gồm: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý của các tổ chức ASXH; thu hẹp khoảng cách về diện bao phủ; đáp ứng nhu cầu về già hóa dân số; thúc đẩy phát triển toàn diện và gắn kết xã hội; ASXH hỗ trợ thúc đẩy phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Trên cơ sở các phiên thảo luận giúp ISSA tổng kết, rút ra bào học kinh nghiệm và các yếu tố thành công cho các tổ chức ASXH trên thế giới trong tình hình mới như: Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; được tiếp cận tổng thể cả về kỹ thuật và tài chính; luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ; có sự tham gia và lãnh đạo của Chính phủ; chú trọng đảm bảo y tế và sức khỏe cho người dân; có sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan; thúc đẩy thường xuyên vấn đề bình đẳng giới; đẩy nhanh tốc độ bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thúc đẩy xã hội hóa cung ứng dịch vụ công; sử dụng dữ liệu số và dữ liệu lớn.

Ông Mohammed Azman bin Aziz Mohammed- Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2022-2028

Đặc biệt, tại Diễn đàn lần này, ISSA đã tổ chức phiên họp bầu Chủ tịch mới, trong đó mỗi quốc gia được tham gia chỉ với một phiếu bầu. BHXH Việt Nam là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam trong ISSA. Do đó, tại sự kiện này, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đại diện cho Việt Nam thực hiện nghĩa vụ bầu Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2022-2028.

Kết quả, ông Mohammed Azman bin Aziz Mohammed (Malaysia) đã trúng cử Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2022-2028, kế nhiệm ông Joachim Breuer- Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2016-2022. Phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2022-2028 đã cam kết nỗ lực thúc đẩy các hoạt động của Hiệp hội như: Nâng cao năng lực quản lý và mở rộng diện bao phủ; bảo vệ và hỗ trợ NLĐ phòng tránh và vượt qua các rủi ro; tạo dựng tài chính bền vững cho các quỹ; chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ cho khách hàng; thu hẹp khoảng cách về diện bao phủ và quyền lợi giữa các nhóm, giai tầng khác nhau trong xã hội.

Đại diện Quỹ ASXH Quốc gia Ma-Rốc trao lưu niệm cho Đoàn BHXH Việt Nam

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ma-Rốc, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cùng Đoàn đã có các buổi làm việc với Quỹ ASXH Quốc gia Ma-Rốc (CNSS)- đơn vị cung cấp các chế độ ASXH cho NLĐ khu vực tư nhân và NLĐ tự do. Tại buổi làm việc, Đoàn đã giới thiệu với phía bạn về hệ thống BHXH Việt Nam, những thành tựu và thách thức mà ngành BHXH Việt Nam phải đối mặt.

Đánh giá cao thành tựu đạt được của BHXH Việt Nam, ông Hassan Boubrik- Tổng Giám đốc Quỹ ASXH Quốc gia Ma-Rốc cho biết, hiện NCSS đã đàm phán, xây dựng thỏa thuận với 19 quốc gia, trong đó có 15 thỏa thuận đã phê chuẩn và 4 thỏa thuận đang chờ thông qua. Đồng thời, ông Hassan Boubrik cũng bày tỏ hy vọng 2 tổ chức có thể thực hiện trao đổi kinh nghiệm và thế mạnh của mình như: Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành hệ thống ASXH của BHXH Việt Nam; kinh nghiệm xây dựng và ký kết các thỏa thuận BHXH, tránh đóng song trùng BHXH với các quốc gia trên thế giới cho NLĐ của Ma-Rốc.

Gặp gỡ các đối tác ASXH của Ma-Rốc

Ngoài ra, Đoàn BHXH Việt Nam cũng có các hoạt động trao đổi bên lề với các đối tác quốc tế như: Bộ Việc làm và Hướng nghiệp Ma-Rốc, một số cơ quan ASXH trên thế giới là thành viên của ISSA…

ISSA thành lập năm 1927, có trụ sở tại Thụy Sĩ- là diễn đàn đa phương về ASXH lớn nhất thế giới với 338 tổ chức thành viên đến từ 157 quốc gia. ISSA được thành lập với mục tiêu thúc đẩy ASXH thông qua việc hỗ trợ tích cực cho các tổ chức thành viên trên toàn thế giới. Để đáp ứng nhu cầu hiện nay, ISSA hỗ trợ các tổ chức thành viên đổi mới, thích ứng một cách năng động và có tầm nhìn xa, nhằm mục tiêu hội nhập và phát triển ASXH bền vững.

Nguyễn Khang