Print

Phú Thọ xử phạt DN vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT 250 triệu đồng

Thứ Năm, 10 /11/2022 14:49

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chè Phú Bền (Thanh Ba, Phú Thọ) 250 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Công ty này đang nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ gần 20 tỷ đồng.

Cụ thể, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2809/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đối với Công ty TNHH một thành viên Chè Phú Bền.

Theo đó, Công ty TNHH Một thành viên Chè Phú Bền, trụ sở tại khu 8, thị trấn Thanh Ba (huyện Thanh Ba) là DN 100% vốn nước ngoài, được thành lập từ năm 2007, với ngành nghề kinh doanh là trồng và chế biến chè xuất khẩu. Theo Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ, Công ty này đã vi phạm hành chính đối với 4 hành vi, gồm:

Đóng BHXH, BH thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp mà không phải trốn đóng (2 lao động người nước ngoài, tiền truy thu đến hết tháng 9/2022 là trên 158 triệu đồng).

Chậm đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp, tính đến hết tháng 9.2022 là trên 17 tỷ đồng.

Đóng BHYT không đủ số người bắt buộc tham gia BHYT của người SDLĐ (2 lao động người nước ngoài, tiền truy thu đến hết tháng 9/2022 là trên 56 triệu đồng).

Chậm đóng BHYT cho 1.207 NLĐ, tính đến hết tháng 9/2022 là trên 940 triệu đồng.

Ngoài việc phải đóng đủ số tiền bảo hiểm chậm đóng tính đến tháng 9/2022, Công ty này còn phải đóng số tiền lãi chậm đóng cho BHXH tỉnh và bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 249.977.120 đồng.

Thông tin cho biết, tính đến hết tháng 9/2022, Công ty này còn nợ hơn 19,7 tỷ đồng, trở thành đơn vị có số nợ tiền bảo hiểm lớn nhất tại Phú Thọ.

Thông tin từ BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, với ngành nghề kinh doanh chính là trồng canh tác và chế biến chè xuất khẩu, Công ty TNHH Một thành viên Chè Phú Bền là DN 100% vốn nước ngoài. Hơn 15 năm hoạt động, Công ty đã từng thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, Chè Phú Bền liên tục có mặt trong danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ- BNN với số tiền lên, tính đến hết tháng 9/2022, Công ty còn nợ hơn 19,7 tỷ đồng, trở thành đơn vị có số nợ tiền bảo hiểm lớn nhất tại Phú Thọ. Điều này ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của hơn 1.200 NLĐ đang làm việc và tham gia BHXH, BHYT tại Chè Phú Bền.

Ông Nguyễn Công Hoan- Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra (BHXH tỉnh Phú Thọ) cho biết, trước tình hình nợ đọng kéo dài tại Công ty Chè Phú Bền, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Phú Thọ với thành phần đại diện các cơ quan BHXH tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh, UBND huyện và BHXH huyện Thanh Ba đã tiến hành thanh tra tại Công ty trong thời gian từ tháng 1/2021 đến hết tháng 9/2022. Qua thanh tra nhận thấy, Công ty không chỉ chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN mà còn chưa đăng ký tham gia BHXH, BHTNLĐ-BNN, BHYT cho 2 lao động người nước ngoài theo quy định.

Trước kết quả thanh tra, Đoàn Thanh tra liên ngành đã kiến nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT. Nhất trí với kiến nghị của Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đối với Công ty TNHH Một thành viên Chè Phú Bền với tổng số tiền xử phạt 249.977.120 đồng.

“Kết luận về việc thanh tra liên ngành đối với Công ty TNHH Chè Phú Bền, Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ yêu cầu DN nghiêm túc thực hiện Quyết định số 2809/QĐ-XPHC của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; báo tăng tham gia BHXH, BHTNLĐ-BNN, BHYT cho 2 lao động người nước ngoài thuộc đối tượng phải tham gia theo quy định. Đồng thời thực hiện đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN cho NLĐ kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- ông Hoan cho biết.

Thủy Hà