Print

BHXH Việt Nam: Thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại 9 đơn vị, DN trên địa bàn Bình Phước

Thứ Ba, 15 /11/2022 09:35

Ngày 14/11, tại trụ sở BHXH tỉnh Bình Phước, BHXH Việt Nam đã tổ chức công bố Quyết định số 3457/QĐ-BHXH ngày 4/11/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Theo đó, Đoàn Thanh tra của BHXH Việt Nam gồm 8 thành viên, do bà Nguyễn Thị Ngọc Lan- Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra làm Trưởng đoàn. Tại Bình Phước, Đoàn sẽ làm việc với 9 đơn vị, DN trong 15 ngày, kể từ ngày 14/11/2022.

Tại buổi công bố quyết định thanh tra, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết: “Trong quá trình làm việc, Đoàn sẽ thực hiện nhiệm vụ theo đúng trình tự pháp luật; lắng nghe những khó khăn từ phía DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, DN thực hiện pháp luật BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho DN và NLĐ…”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thanh tra, kiểm tra, ông Lăng Quang Vinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước đề nghị các đơn vị, DN được thanh tra, kiểm tra lần này cùng với BHXH tỉnh phối hợp tạo điều kiện cho Đoàn làm việc, góp phần bảo đảm tiến độ thời gian theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra.

Cũng theo ông Vinh, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã thu được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 31/10/2022, toàn tỉnh có 152.535 người tham gia BHXH, 134.447 người tham gia BH thất nghiệp, 821.998 người tham gia BHYT. Nhìn chung, hầu hết các đơn vị, DN đã quan tâm đến việc tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều đơn vị, DN có hành vi trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; hoặc có tham gia nhưng tham gia chưa đầy đủ cho NLĐ. Theo thống kê của BHXH tỉnh Bình Phước, đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có 633 đơn vị nợ đọng từ 2 tháng trở lên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các đơn vị, DN gặp khó khăn, bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đến nay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. "Vẫn có những đơn vị, DN cố tình chây ỳ, lợi dụng tình hình dịch bệnh cố tình nợ đọng BHXH, BHYT, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ”- ông Vinh thông tin thêm.

Lê Văn