Print

Cung cấp gần 62 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư

Thứ Năm, 24 /11/2022 11:54

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH Việt Nam đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức và đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Tính đến 20/11/2022, hệ thống đã xác thực 65.496.718 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ 61.971.886 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Toàn quốc đã có 11.888 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 93% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 5.847.598 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Đối với triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia, được sự phối hợp tích cực của Bộ Công an, trực tiếp là Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) và Văn phòng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tích hợp dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC quốc gia từ tháng 7/2022. Đây là DVC được rất nhiều người dân quan tâm, sau khi đưa vào triển khai thực tế đã nhận được sự đánh giá cao và triển khai tích cực của BHXH các tỉnh, thành phố thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, tính đến 20/11/2022, sau hơn 4 tháng triển khai, Hệ thống của BHXH Việt Nam mới chỉ tiếp nhận và xử lý thành công 298 giao dịch Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng. Trong khi đó, cùng thời gian trên, dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC Quốc gia (không có giảm trừ mức đóng, người tham gia chỉ cần nhập mã thẻ BHYT để thực hiện gia hạn) đã có gần 24.000 giao dịch thành công.

Theo phản ánh của các địa phương và người tham gia thì vẫn còn một số bất cập như: Người tham gia BHYT ngoài việc kê khai chi tiết thông tin chủ hộ, sẽ phải kê khai đầy đủ thông tin số định danh cá nhân của tất cả các thành viên trong hộ gia đình và gọi xác thực từ CSDL Quốc gia về dân cư để làm căn cứ tính giảm trừ mức đóng. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam không có cơ sở để khẳng định được liệu người dân đã cung cấp đủ định danh của tất cả thành viên hay chưa, mặt khác việc phải cung cấp đầy đủ số định đánh cá nhân của người thân trong cùng hộ làm người dân khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính.

Trong quá trình triển khai, có nhiều trường hợp khi kê khai thông tin nhận được thông báo lỗi “Không tồn tại thông tin chủ hộ trong CSDL Quốc gia về dân cư” và “Các thành viên kê khai không cùng địa chỉ thường trú hoặc tạm trú trong CSDL Quốc gia về dân cư” (mặc dù BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh tra cứu thông tin trên Hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia đúng thông tin chủ hộ và thành viên trong hộ gia đình).

Đáng chú ý, đối với nhiệm vụ Liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí, BHXH Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ được phân công về việc đề nghị phối hợp triển khai dịch vụ công liên thông 2 TTHC. Chiều ngày 14/11/2022 vừa qua, các đơn vị đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã thực hiện kiểm thử trên môi trường chính thức để sẵn sàng cho việc triển khai thí điểm tại Hà Nội và Hà Nam. Kết quả: Đã hoàn thành việc truyền nhận các thông tin, kết quả giải quyết qua API. BHXH Việt Nam cũng đã thực hiện điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi và giải quyết hưởng trợ cấp mai táng thuộc các nhóm DVC liên thông.

Sáng ngày 20/11/2022, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã tham gia hướng dẫn nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng chức năng trên các phần mềm cho cán bộ BHXH TP.Hà Nội và BHXH tỉnh Hà Nam tại Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai thí điểm DVC liên thông.

Sáng ngày 21/11/2022, BHXH Việt Nam đã cùng các Bộ, Ngành và tỉnh Hà Nam triển khai thí điểm DVC liên thông đăng ký khai sinh- Đăng ký thường trú- Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tại buổi triển khai thí điểm đã có 2 cháu bé được cấp Giấy khai sinh, thẻ BHYT và đăng ký thường trú thông qua DVC liên thông. Trong ngày 22/11/2022, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành và TP.Hà Nội để triển khai thí điểm tại phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Đối với nhiệm vụ Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến 20/11/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho hơn 32.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDL Quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã nâng cấp, điều chỉnh Cổng tiếp nhận (thuộc Hệ thống Giám định BHYT) và Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ để tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc; đã triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc trong KCB BHYT tại Quảng Bình và Hà Nội, triển khai xác thực sinh trắc trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của Bình Dương và Hà Nội.

Trong phối hợp triển khai Sổ Sức khỏe điện tử: Theo đề nghị của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã cử thành viên tham gia Tổ công tác xây dựng dự thảo “Quy định về nhóm thông tin cơ bản về y tế được đồng bộ từ các CSDL chuyên ngành vào Hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân”. Tham gia họp và đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo “Quy định về nhóm thông tin cơ bản về y tế được đồng bộ từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào Hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân”. Tham gia ý kiến đối với dự thảo “Quy định về nhóm thông tin cơ bản về y tế được đồng bộ từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào Hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân”.

Ngày 11/11/2022, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3074/QĐ-BYT về việc quy định nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc CSDL quốc gia về bảo hiểm. BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ tiếp theo.

Để triển khai Đề án 06 hiệu quả, BHXH Việt Nam cũng đã đề xuất Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06 hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp không xác thực được thông tin công dân với CSDL quốc gia về dân cư thông qua dịch vụ “xác thực thông tin công dân”; chỉ đạo Tổ công tác các địa phương triển khai thông báo số định danh cá nhân cho những người chưa được cấp CCCD; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của công dân đối với các trường hợp không xác thực được thông tin công dân với CSDL quốc gia về dân cư nhằm để đảm bảo quyền lợi cho công dân khi thực hiện các TTHC nói chung, cũng như để thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH.

Để đẩy mạnh triển khai sử dụng dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng), đảm bảo tính chính xác trong việc tính mức đóng được giảm trừ cho từng thành viên trong hộ gia đình khi thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; đồng thời, thực hiện đúng mục tiêu của Đề án 06 “Hoàn thành việc kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin công dân với Cổng DVC quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh để phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến theo hướng những thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư đã được kết nối, chia sẻ thì không yêu cầu người dân khai báo lại”, BHXH Việt Nam cũng đề xuất Bộ Công an hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc một số vướng mắc.

Cụ thể như, điều chỉnh API trả thông tin thành viên hộ gia đình theo hướng: Hệ thống của BHXH Việt Nam truyền sang CSDL Quốc gia về dân cư đầy đủ thông tin của chủ hộ, nếu thông tin chủ hộ chính xác, CSDL Quốc gia về dân cư sẽ trả lại thông tin số định danh cá nhân của các thành viên có trong hộ gia đình để làm cơ sở tính mức đóng BHYT hộ gia đình. Kiểm tra, rà soát dữ liệu hộ gia đình đảm bảo thông tin chủ hộ do hệ thống của BHXH Việt Nam gửi sang được xác thực đúng 100% với CSDL quốc gia về dân cư.

T.Hà