Print

Trưng bày nhận diện hàng thật- giả

Thứ Sáu, 25 /11/2022 16:07

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chính thức mở cửa Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả, hàng vi phạm tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm.

Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật- hàng giả sẽ mở cửa từ ngày 25/11 đến hết ngày 30/11, trưng bày các sản phẩm là hàng giả, hàng nhái để người dân dễ phân biệt. Đây là hoạt động tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Phòng, chống hàng giả- hàng nhái (29/11) do Tổng cục QLTT tổ chức.

Tại phòng trưng bày có trên 800 sản phẩm, gần 30 mặt hàng thuộc các lĩnh vực thời trang, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng… là những hàng hóa có nhu cầu mua sắm lớn dịp cuối năm.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết, Chính phủ chọn ngày 29/11 là Ngày Phòng, chống hàng giả Việt Nam. Phòng trưng bày mở cửa trong tháng 11/2022 rất ý nghĩa. Cũng theo ông Linh, chuẩn bị cho cao điểm cuối năm và Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lực lượng QLTT đã có kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong công tác chống hàng giả, lực lượng QLTT dự báo tình hình sau khi dịch Covid-19 đi qua thì hàng tồn, hàng giả, hàng nhái, hàng lậu sẽ quay lại thị trường.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2022 lượng hàng giả, hàng nhái trên thị trường khá nhiều tập trung tại nhiều thành phố lớn. Vì vậy, cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023, lực lượng QLTT tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống hàng giả để phục vụ cho người tiêu dùng đón Tết an toàn.

“Chúng tôi tập trung kiểm tra, kiểm soát địa bàn trọng điểm tại các thành phố lớn, làng nghề, tuy nhiên cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thì việc kiểm tra, xử lý chỉ là giải quyết vấn đề ngọn thôi, còn lại quan trọng là làm sao tuyên truyền người dân, người mua hàng biết cách phòng tránh. Do đó, chúng tôi triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, phố biến, đặc biệt là duy trì phòng trưng bày hàng thật hàng giả để giúp người dân nâng cao nhận thức phòng chống hàng giả”- ông Trần Hữu Linh nói.

Ông Trần Sỹ Luận, Quản lý hệ thống King Coffee tại miền Bắc cho biết, là thương hiệu cà phê Việt ra mắt được 5 năm, phân phối ở nhiều vùng miền trên cả nước, hiện nay King Coffee cũng phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái rất nhiều. “Khi nhận những phản ánh của khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái thì DN có ghi nhận lại và xem xét, tuy nhiên, để ngăn chặn hàng giả hàng nhái, DN đang rất yếu. Do đó, việc Tổng cục QLTT tổ chức phòng trưng bày sẽ giúp người tiêu dùng tiếp nhận hình ảnh và phân biệt được hàng giả và hàng nhái, là động lực lớn cho công ty phát triển sau này”- ông Trần Sỹ Luận cho biết.

Trước đó, nhân kỷ niệm 4 năm thành lập (12/10/2018-12/10/2022), Tổng cục QLTT mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật- hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” từ ngày 10-16/10/2022.

Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật- hàng giả, hàng vi phạm nhằm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19… Đồng thời, hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặt khác, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa DN, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Ông Trần Hữu Linh khẳng định và cho rằng, Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật- hàng giả, hàng vi phạm là một trong nhiều “công cụ” phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

T.Hà