Print

“Sân vận động đặc biệt” dành NLĐ nhập cư tại World Cup Qatar 2022

Thứ Hai, 28 /11/2022 11:12

Chụp ảnh selfie, vui vẻ cổ vũ trên khán đài, hàng nghìn NLĐ nhập cư tập trung tại SVĐ Doha để xem trận khai mạc World Cup đầu tiên được tổ chức ở Trung Đông hôm 20/11 vừa rồi.

Họ đang ngồi ở “SVĐ đặc biệt”, được thiết lập tại một khu công nghiệp ở ngoại ô thành phố, với màn hình TV khổng lồ và một màn hình lớn khác được dựng bên ngoài để phục vụ đám đông. “SVĐ đặc biệt” này nằm liền kề với khu lán, trại công nhân- nơi có hàng trăm ngàn NLĐ thu nhập thấp của Qatar sinh sống. Ronald Ssenyondo, 25 tuổi, người Uganda, cho biết: “Chúng tôi ở đây để “tận hưởng” những giọt mồ hôi của mình và choáng ngợp với những điều đang thấy bây giờ”. Ronald và đồng nghiệp đã ở Qatar 2 năm, làm việc nhiều giờ dưới ánh nắng chói chang và oi nồng của sa mạc để góp phần hoàn thành các SVĐ sẽ diễn ra các trận đấu ở World Cup.

NLĐ nhập cư đang theo dõi trận đấu Qatar- Ecuador tại World Cup Qatar 2022

Qatar- quốc gia sản xuất khí đốt giàu có hiện là nơi sinh sống của 2,9 triệu người, phần lớn trong số họ là NLĐ nước ngoài, từ công nhân xây dựng có thu nhập thấp đến giám đốc điều hành cấp cao. Trong thời gian chuẩn bị World Cup, các tổ chức liên quan đến nhân quyền nhiều lần phản ánh về việc Chính phủ Qatar chưa bảo vệ NLĐ có thu nhập thấp, bao gồm công nhân xây dựng các SVĐ, khách sạn phục vụ World Cup, một cách thỏa đáng, khiến họ vẫn trong tình trạng làm việc quá sức, bị nợ lương và điều kiện sống không đạt yêu cầu. Đáp lại, Chính phủ Qatar cho biết, đã ban hành nhiều quy định về cải cách lao động, trong đó đặt mức lương tối thiểu hàng tháng là 1.000 rial Qatar/tháng/NLĐ, tương đương khoảng 275 USD, cao hơn mức nhiều NLĐ nhập cư có thể kiếm được ở quê nhà của họ.

Quay trở lại World Cup Qatar 2020, giá vé xem trực tiếp trung bình khoảng 200 USD/vé, song tại “SVĐ đặc biệt”, NLĐ thu nhập thấp không cần phải bỏ ra đồng nào. Vì vậy, hàng ngàn NLĐ thu nhập thấp đã đổ xô đến cổ vũ Qatar và vô cùng nuối tiếc khi trận đấu kết thúc với chiến thắng 2-0 của Ecuador. Một số người nói với PV rằng, việc được xem trận đấu này có thể coi là trò giải trí duy nhất trong cả tháng của họ. Ali Jammal, 26 tuổi, người đã làm việc ở Qatar 5 năm, cho biết: “Tôi đang chăm chỉ làm việc để gửi tiền về cho gia đình ở Ethiopia, vì vậy tôi đến đây xem, vì vé xem World Cup quá cao so với thu nhập”. Một y tá đến từ Nepal cho biết, cô tranh thủ ghé qua “SVĐ đặc biệt” để xem bóng đá, bởi không thể xem bất kỳ trận đấu nào khác do lịch trực dài ngày của cô tại bệnh viện.

Mohammad Ansar, 28 tuổi, người Ấn Độ, đã làm việc ở Qatar từ đầu năm nay, cho biết do anh được chọn là một trong những tình nguyện viên của World Cup 2022 trong một số trận đấu, nên anh sẽ được vào SVĐ xem trực tiếp các trận đấu đó. Nhưng anh vẫn rất biết ơn khi được cùng đồng hương, đồng nghiệp xem trận mở màn World Cup tại “SVĐ đặc biệt”: “SVĐ miễn phí này quả là “quà tặng” đặc biệt đối với những người nghèo”. Hơi khác một chút, Amirul Hussein được tụ tập với gia đình, bạn bè để xem các trận đấu ở Dhaka, Bangladesh- quê nhà của anh. Anh đã làm việc tại các SVĐ ở Qatar trong 4 năm và hiện đang có một kỳ nghỉ ngắn hạn để trở về nhà thăm gia đình. "Tôi xem các trận đấu tại FIFA World Cup với niềm hạnh phúc tột độ. Tất nhiên, nếu tôi có thể Qatar lúc này, tôi sẽ còn cảm thấy tuyệt vời hơn nữa"- anh Amirul Hussein nói.

Tùng Anh (Theo Today Online)