Print

Quận Liên Chiểu (Đà Nẵng): Phát hiện 6 trường hợp làm giả Giấy xác nhận tham gia BHXH

Thứ Ba, 29 /11/2022 13:00

Trên địa bàn quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang “rộ” lên tình trạng làm giả Giấy xác nhận tham gia BHXH (giả con dấu, chữ ký của cơ quan BHXH) để được mua nhà ở xã hội (NƠXH). Bước đầu, BHXH quận Liên Chiểu phối hợp với Công an quận phát hiện 6 trường hợp làm giả giấy tờ này.

Thời gian qua, để tạo điều kiện cho người dân chưa có chỗ ở, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai xây dựng NƠXH. Theo đó, đối với những người tạm trú từ một năm trở lên tại TP.Đà Nẵng phải có bản sao Giấy xác nhận đăng ký tạm trú và Giấy xác nhận tham gia BHXH từ một năm trở lên tại TP.Đà Nẵng.

Sở dĩ Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đưa ra các điều kiện trên, là với mong muốn NƠXH đến được với những người dân thực sự có nhu cầu, tránh tình trạng “đầu nậu” mua đi bán lại gây thiếu hụt nhà ở. “Với những điều kiện như trên, thời gian qua, đã xuất hiện một số hồ sơ giả mạo, nhất là giả mạo Giấy xác nhận tham gia BHXH để mua NƠXH”- một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay. Cũng theo đại diện Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, với những điều kiện trên, nhiều NLĐ, thậm chí không loại trừ một số “đầu nậu” đã cố tình làm giả hồ sơ để hợp thức hóa mua nhà nhằm trục lợi bất chính, trong đó có việc làm giả Giấy xác nhận của cơ quan BHXH.

Liên quan việc này, ông Nguyễn Bá Bích- Giám đốc BHXH quận Liên Chiểu cho biết, vừa qua, BHXH quận đã nhận được Công văn số 8154/SXD-QLN của Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng về việc phối hợp xác minh thông tin của 25 trường hợp có Giấy xác nhận tham gia BHXH trong hồ sơ đăng ký mua NƠXH, trong đó có một số Giấy xác nhận có dấu hiệu khác nhau về dữ liệu, chữ ký và con dấu. Sau khi đối chiếu với CSDL người tham gia BHXH, BHYT của Ngành và kết quả xác minh tại 3 DN có tên trong Giấy xác nhận, BHXH quận Liên Chiểu xác định 6 Giấy xác nhận tham gia BHXH là giấy giả (không phải do BHXH quận Liên Chiểu cấp và những trường hợp này cũng không tham gia BHXH, BHYT)

Cụ thể, thông tin 6 Giấy xác nhận tham gia BHXH giả gồm: Bà Đỗ Thị Vân Anh- Công ty TNHH FuKui Việt Nam; Võ Hoàng Bảo Ân- Công ty TNHH FuKui Việt Nam; Nguyễn Thị Lý- Công ty TNHH FuKui Việt Nam; Huỳnh Thị Tàu- Công ty TNHH MTV Thực phẩm Á Châu Đà Nẵng; Võ Thành Danh- Công ty TNHH MTV Thực phẩm Á Châu Đà Nẵng; Phan Thị Thu Tuyền- Công ty TNHH Công nghiệp DAERYANG. Cả 6 trường hợp này đều mượn tên DN đang hoạt động trong KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).

Ông Nguyễn Bá Bích cho biết thêm, nội dung và mẫu giấy được các đối tượng làm giả như thật với chi tiết rất cụ thể như: Số CCCD, số sổ BHXH, con dấu của BHXH quận Liên Chiểu, chữ ký của ông Nguyễn Văn Thông- Phó Giám đốc BHXH quận Liên Chiểu, con dấu và chữ ký của Giám đốc và Tổng Giám đốc các DN nói trên.

Ngay sau đó, BHXH quận Liên Chiểu cũng đã tiến hành làm việc với 3 DN là Công ty TNHH FuKui Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Á Châu Đà Nẵng và Công ty TNHH Công nghiệp DAERYANG. Theo đó, lãnh đạo 3 DN này đều khẳng định 6 trường hợp trên không có hồ sơ lao động và không làm việc tại DN; con dấu và chữ ký trên Giấy xác nhận tham gia BHXH cũng không phải của các DN. Do đó, các DN đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo luật định.

Để làm sáng tỏ vụ việc, ngày 29/11, BHXH quận Liên Chiểu đã có buổi làm việc với Công an quận Liên Chiểu để thực hiện giám định chữ ký và con dấu của BHXH quận Liên Chiểu. Qua buổi làm việc cho thấy, cả chữ ký và con dấu của BHXH quận Liên Chiểu đã bị các đối tượng làm giả với mục đích được mua NƠXH hợp pháp. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an quận Liên Chiểu đang tiếp tục mở rộng điều tra, khởi tố vụ án để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lê Văn