Print

Xử lý nghệ sĩ vướng scandal đời tư: Khán giả cần tỏ rõ thái độ

Thứ Ba, 29 /11/2022 13:43

Mới đây, nữ ca sĩ Hiền Hồ đã bị Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM gạch tên khỏi danh sách biểu diễn sau phản ứng của SV. Sự việc này cho thấy, khán giả đã bắt đầu thể hiện rõ thái độ “tẩy chay” với những nghệ sĩ vướng bê bối về đời tư.

Gió đã đổi chiều

Scandal đời tư của nữ ca sĩ trẻ Hiền Hồ chẳng phải chuyện mới mẻ trong showbiz Việt, khi trước đó đã có một số nghệ sĩ vướng vào lùm xùm tương tự. Tuy nhiên, sau một thời gian “ở ẩn”, các nghệ sĩ kia quay trở lại đều được công chúng bao dung, thậm chí cũng có người bất chấp xuất hiện, thì đến Hiền Hồ mọi thứ đã khác khi dư luận không còn chấp nhận việc một nghệ sĩ có đời tư bê bối.

Với trường hợp Hiền Hồ, sau khi scandal được khui ra, cô đã đi theo đúng “con đường” của các nghệ sĩ từng vướng lùm xùm trước đó là đứng ra xin lỗi và ẩn thân một thời gian mới quay trở lại showbiz. Hiền Hồ cũng đã ít nhiều nhận được sự bao dung của một số đơn vị như Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM ban đầu định mời Hiền Hồ dự sự kiện Ngày hội tân SV, vì muốn tạo cơ hội cho nữ ca sĩ sửa chữa sai lầm. Song, chính các SV của trường lại không chấp nhận một nghệ sĩ như Hiền Hồ.

“Đây là sự việc đáng tiếc. Chúng tôi muốn Hiền Hồ có cơ hội sửa chữa những gì đã mắc phải. Đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh người chạy lại- đó là tiêu chí của chúng tôi. Hơn nữa, Hiền Hồ cũng đi diễn ở nhiều nơi khác. Tuy nhiên, trước phản ứng của SV, chúng tôi đã quyết định xin lỗi và cắt tiết mục của Hiền Hồ”- đại diện nhà trường cho biết.

Nghệ sĩ cần tôn trọng khán giả

Nhìn sang các nền văn hóa lân cận, như Trung Quốc hay Hàn Quốc, khán giả đều có sự đồng hành với các cơ quan chức năng trong việc “phong sát” các nghệ sĩ bê bối đời tư. Từ đại hoa đán Trịnh Sảng cho tới nữ hoàng màn ảnh Phạm Băng Băng, rồi nam ca sĩ thần tượng Ngô Diệc Phàm… đều không còn chỗ đứng trong showbiz. Ở nước ta, lâu nay, các cơ quan chức năng chưa có sự mạnh tay như các nước bạn, khán giả cũng “ngại” tẩy chay bởi tâm lý “đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh kẻ chạy lại”. Nhưng từ sự việc của Hiền Hồ, có lẽ mọi thứ sẽ khác đi.

Với một người nghệ sĩ, nếu bị công chúng quay lưng thì đó là “bản án” lớn nhất. Đã đến lúc công chúng Việt cần phải tỏ rõ thái độ, thể hiện sự phẫn nộ đúng với các nghệ sĩ có bê bối. Khán giả cần cho thấy được “quyền” của mình, bởi đây sẽ là rào cản, là tấm gương để các nghệ sĩ phải soi mình vào, tránh tình trạng coi thường người hâm mộ như vừa qua.

Bàn về vấn đề này, nam ca sĩ Nguyên Vũ đã thẳng thắn cho rằng: “Có những nghệ sĩ sai phạm rồi đứng ra xin lỗi hoặc im lặng một thời gian rồi quay trở lại thì nổi tiếng hơn, nhiều người biết đến hơn. Nếu tẩy chay thì người ta không làm nữa, còn đằng này vẫn có người xem. Bởi vậy, nếu đã tẩy chay thì phải dứt khoát, để người ta e dè, không dám đụng tới cái sai đó, vì biết rằng nếu đụng tới sẽ không làm nghề được”.

Cùng với khán giả, các cơ quan chức năng cũng cần thể hiện rõ vai trò của mình. Theo các chuyên gia, cần phải sớm có bộ quy tắc ứng xử riêng cho các nghệ sĩ, người hoạt động trong giới showbiz. Đặc biệt, phải có chế tài xử lý thật nghiêm các trường hợp bê bối đời tư, vi phạm nghiêm trọng thuần phong mỹ tục, đạo đức lối sống.

Minh Anh