Print

Hà Nội: Nhiều giải pháp kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Tư, 30 /11/2022 08:21

Nhằm hạn chế sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành vi của người dân về bình đẳng giới, nâng cao quyền của phụ nữ.

Theo báo cáo của Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao, với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái. Đặc biệt, có 5 quận, huyện ở mức rất cao, trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái gồm: Ba Đình, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Oai, Thường Tín.

Hàng năm, Sở Y tế Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã đều chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh. Song song với đó, ngành DS-KHHGĐ Thủ đô cũng nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, tập trung vào những huyện có mức chênh lệch trẻ trai cao hơn nhiều so với trẻ gái. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gia đình, nhất là ở vùng ngoại thành vẫn giữ tục lệ, tâm lý mong muốn có con trai để có người "thờ cúng tổ tiên" và chăm sóc bố mẹ khi về già, đã khiến việc lựa chọn giới tính thai nhi cũng tăng theo.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12), trong năm 2022, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã tổ chức các hoạt động truyền thông rộng khắp trên địa bàn thành phố. Với chủ đề "Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững", Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền về những chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới; thành công của Chương trình DS-KHHGĐ Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng trong thời gian qua; khó khăn và thách thức của công tác dân số trong thời gian tới...

Cũng theo Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, một trong những biện pháp căn bản, cốt lõi để hạn chế sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh là cần kiên trì, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành vi của người dân về bình đẳng giới, nâng cao quyền của phụ nữ. Cùng với đó, đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thiện chính sách an sinh xã hội là giải pháp vừa cơ bản, vừa lâu dài.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền về chủ đề và các thông điệp chính hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số, kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển, nhằm huy động các ban ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia đồng hành cùng công tác dân số và phát triển, tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Ngoài ra, tập trung truyền thông về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; truyền thông về tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; truyền thông về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ; truyền thông về cơ cấu dân số vàng…

Hà Hùng