Print

Khảo sát kết quả tuyên truyền Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Yên Bái

Thứ Tư, 30 /11/2022 13:33

Ngày 29/11, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái về kết quả tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số sở, ngành của tỉnh Yên Bái.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái đã báo cáo về kết quả công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; đồng thời tổ chức quán triệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện Nghị quyết, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ban hành 8 văn bản, UBND tỉnh ban hành 23 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 80 hội nghị báo cáo viên tuyên truyền về BHXH cho trên 40.000 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh Yên Bái cũng phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại với DN trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ năm 2018 đến hết tháng 10/2022, đã tổ chức 1.849 hội nghị tập huấn, tuyên truyền cho các ban ngành, đoàn thể, đơn vị, trường học; cũng như đến từng hộ dân tại các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố. Thông qua hội nghị đã phát triển được trên 81.000 người tham gia BHYT hộ gia đình và 9.300 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức các buổi livestream trực tiếp tư vấn về chính sách BHXH, BHYT; đăng tải, chia sẻ hơn 3.000 tin, bài, phóng sự và các sản phẩm truyền thông qua Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, trên trang Fanpage, Zalo OA, YouTube... Các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã đăng tải trên 3.000 tin, bài, phóng sự, phỏng vấn về tình hình thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Sau hơn 4 năm tích cực triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW, công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHXH trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến rõ nét, đặc biệt là về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, cũng như nhận thức của người dân được nâng lên. Do vậy, đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có trên 78.200 người tham gia BHXH (trong đó có 24.200 người tham gia BHXH tự nguyện), đạt 18,9% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; về BH thất nghiệp có 45.500 người tham gia, đạt tỷ lệ 11% so với lực lượng lao động trong độ tuổi…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH. Đơn cử: Đề xuất tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; đề xuất giảm thời gian tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu, bổ sung chế độ BHXH tự nguyện ngắn hạn linh hoạt; đề xuất Chính phủ cần xem xét nâng mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương cho người tham gia BHXH tự nguyện...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hoài- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Yên Bái trong công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW một cách bài bản, đúng trọng tâm. Đồng thời, bà Hoài cũng đề nghị, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái cùng với BHXH tỉnh và các sở, ban ngành cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền; có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên; cũng như tập trung phản ánh những tác động của chính sách…

Thay mặt Đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Thu Hoài tiếp thu những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và cho biết, Đoàn công tác sẽ tổng hợp để kịp thời báo cáo với Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu giải pháp để tăng cường chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW trong thời gian tới.

Hoàng Thúy Vinh