Print

Phát triển VssID- Ghi nhận từ huyện Định Hóa

Thứ Năm, 01 /12/2022 11:09

Mặc dù còn nhiều hạn chế về hạ tầng cũng như nhân lực, song BHXH huyện Định Hóa (Thái Nguyên) lại là một trong những đơn vị triển khai khá tốt nhiệm vụ phát triển ứng dụng VssID; cũng như đẩy nhanh đồng bộ, cập nhật dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT  với CCCD gắn chip.

Gần đây, chúng tôi có dịp về xã Linh Thông (huyện Định Hóa) và gặp không ít khó khăn trong liên lạc, do sóng điện thoại không được tốt; tốc độ truy cập Internet bằng 3G/4G rất hạn chế. Cán bộ BHXH huyện Định Hóa đi cùng chúng tôi hôm đó cũng phải nói khéo: “Các anh thông cảm, điều kiện vùng núi nên sóng điện thoại có lúc chập chờn”. Nghe vậy, chúng tôi tỏ vẻ băn khoăn: “Với điều kiện này, để phát triển, vận động người dân cài đặt và sử dụng VssID chắc sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Thế nhưng, trái ngược với những suy nghĩ của chúng tôi, khi BHXH huyện Định Hóa lại đang có được những chỉ số khá ấn tượng về phát triển VssID. Cụ thể, tính đến 31/10/2022, xét về mức độ hoàn thành kế hoạch, BHXH huyện Định Hóa đạt 81,19%- cao nhất trong số BHXH cấp huyện của Thái Nguyên; tương ứng với trên 5.230 lượt cài đặt và sử dụng VssID (đơn vị xếp thứ hai đang có khoảng cách khá xa với 62,91%). Bên cạnh đó, BHXH huyện Định Hóa cũng đã thực hiện cập nhật, xác thực được 75.636/82.798 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91%- là đơn vị dẫn đầu tỉnh Thái Nguyên (xếp thứ 2 là BHXH huyện Võ Nhai với tỷ lệ hoàn thành xác thực đạt 90%).

Chia sẻ với chúng tôi, bà Mai Thị Huyền- Giám đốc BHXH huyện Định Hóa cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện sử dụng điện thoại thông minh chiếm khoảng 57% dân số. Chính vì vậy, quá trình triển khai và đạt chỉ tiêu được giao về VssID gặp nhiều khó khăn”. Song, từ năm 2021 cho đến nay, BHXH huyện Định Hóa luôn cố gắng và chủ động thực hiện đa dạng các giải pháp để đạt chỉ tiêu được giao như: Tích cực phối hợp, lồng ghép vào các buổi họp với UBND các xã, thị trấn, các Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân… để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID; đồng thời giới thiệu các iện ích của ứng dụng để gia tăng số người cài đặt và sử dụng.

Với vai trò là thành viên Tổ triển khai Đề án 06 của huyện, bà Mai Thị Huyền- Giám đốc BHXH huyện Định Hóa còn đề nghị Phòng VH-TT huyện phổ biến ứng dụng VssID trong các buổi tập huấn cho các Tổ công nghệ số cộng đồng tại UBND các xã, thị trấn; chủ động rà soát các trường hợp chưa cài đặt VssID để lập danh sách gửi về các đơn vị, kèm theo đó là video hướng dẫn cài đặt và đăng ký sử dụng. “Chúng tôi tranh thủ các sự kiện, hoạt động trên địa bàn huyện để vận động người dân cài đặt và sử dụng VssID. Gần đây nhất, chúng tôi đã ra quân tuyên truyền về VssID tại chợ Tân Lập, thị trấn Chợ Chu nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10”- bà Huyền thông tin thêm.

Có thể nói, nỗ lực tuyên truyền, vận động qua từng sự kiện đã giúp số người cài đặt và sử dụng VssID tại huyện Định Hóa ngày càng tăng, dù gặp không ít hạn chế về điều kiện hạ tầng và con người. Đặc biệt, việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu CCCD với dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT cũng được BHXH huyện Định Hóa triển khai với tinh thần cao. Theo đó, đã chủ động phối hợp với Công an và TTYT huyện để nhập liệu số CCCD, số định danh của người tham gia vào dữ liệu của Ngành; phối hợp với Phòng Tư pháp huyện để cập nhật mã định danh của trẻ em và đồng bộ với dữ liệu BHXH.

“Đến nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có hơn 76.000 người có CCCD được tích hợp vào dữ liệu của cơ quan BHXH và đã sử dụng CCCD để đi KCB BHYT”- bà Huyền nhấn mạnh như để minh chứng cho sự nỗ lực của BHXH huyện Định Hóa trong suốt thời gian qua.

Minh Đức