Print

Hỗ trợ trung chuyển đi- đến bến xe lớn nhất nước

Thứ Năm, 01 /12/2022 14:21

Ngày 1/12, tại Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức, TP.HCM), hơn 40 xe ô tô 16 chỗ của Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines (FUTA) chính thức đưa đón hành khách với giá 0 đồng, đến các bến xe địa điểm khác khắp địa bàn TP.HCM.

Theo kế hoạch, các xe của Công ty CP Xe khách Phương Trang sẽ đảm nhiệm việc đưa đón miễn phí hành khách từ các quận, huyện, thành phố trực thuộc (trừ huyện Cần Giờ) tới Bến xe Miền Đông mới và ngược lại. Việc vận hành đưa đón miễn phí này diễn ra ít nhất trong thời gian 6 tháng (tới ngày 30/6/2023) theo chỉ đạo của Sở GTVT TP.HCM.

Các phương tiện sẵn sàng hỗ trợ người dân

Cụ thể, hành khách có nhu cầu di chuyển tới Bến xe Miền Đông mới sẽ phải mua vé của các nhà xe đăng ký hoạt động tại bến. Sau đó, Bến xe sẽ tổng hợp thông tin, nhu cầu di chuyển của hành khách và chuyển cho Công ty Phương Trang để thực hiện việc đón hành khách. Ngược lại, khi hành khách sử dụng dịch vụ xe khách từ các tỉnh, thành khách dừng tại Bến xe Miền Đông mới, thì đăng ký với Bến xe và nhận được dịch vụ vận chuyển đi các địa điểm mong muốn.

Nhiều hành khách tỏ ra phấn khởi khi được hỗ trợ trung chuyển. Có mặt trên chuyến xe trung chuyển đầu tiên từ Bến xe Miền Đông mới đi khám bệnh tại BV Đại học Y dược TP.HCM, ông Huỳnh Đông Phú (quê Phú Yên) cảm thấy khá bất ngờ. “Tôi cùng em gái mới từ Phú Yên vào thành phố sáng sớm nay. Do xe tới sớm, nên hai anh em đang ngồi đợi xe buýt để đi khám bệnh. Việc cho hành khách đi miễn phí như xe taxi thế này rất thuận tiện, lại không phải lo lắng tiền bạc nữa”- ông Huỳnh Đông Phú vui vẻ cho biết.

Hỗ trợ miễn phí người dân đi đến các địa điểm trong thành phố

Tại Bến xe Miền Đông mới, ông Đào Viết Ánh- Tổng Giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang cho biết, các xe trung chuyển miễn phí sẽ hoạt động liên tục từ 4h sáng tới 24h hằng ngày. Để phục vụ hành khách, Công ty đã huy động khoảng 200-250 phương tiện xe, có đánh số thứ tự và các xe này thông qua sự điều hành của Bến xe Miền Đông mới, với tần suất hoạt động phụ thuộc vào nhu cầu của hành khách đến và đi tại Bến xe. "Ước tính cứ 15 phút sẽ có một chuyến xuất bến. Ngoài ra, Công ty cũng lên phương án tăng cường số phương tiện, nếu nhu cầu dịp cuối năm của hành khách tăng bất thường"- ông Ánh chia sẻ.

Được biết, từ ngày 5/12 tới, toàn bộ quy trình tìm kiếm lộ trình xe trung chuyển sẽ có trên ứng dụng app trên điện thoại di động, giúp hành khách nắm được thời gian, lộ trình di chuyển các xe. Đây là biện pháp giúp người dân tiếp cận với Bến xe Miền Đông mới vốn đang “ế ẩm” sau hơn 2 năm đưa vào khai thác. Tất cả các xe trung chuyển miễn phí là xe mới từ 7 đến 29 chỗ ngồi.

Bến xe Miền Đông mới là bến xe lớn nhất nước, được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Các tuyến hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới gồm các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc. Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động giai đoạn 1 kể từ ngày 10/10/2020. Mặc dù đã hoàn thành, đưa vào khai thác 2 năm nay, nhưng công suất hoạt động của Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa được như mong muốn, do người dân ít đi lại, hàng trăm chuyến xe bỏ bến, dẫn đến hình thành nạn “xe dù, bến cóc”…

Trà Giang