Print

Khảo sát công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Lạng Sơn

Thứ Năm, 01 /12/2022 15:42

Sáng 1/12, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do bà Nguyễn Thị Thu Hoài- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền làm Trưởng đoàn, đã tổ chức khảo sát về kết quả công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Lạng Sơn.

Làm việc với Đoàn công tác có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh và các sở, ban ngành liên quan của tỉnh Lạng Sơn như: Sở Y tế, Sở TT-TT, Sở LĐ-TB&XH, Sở GD-ĐT, LĐLĐ tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, Báo Lạng Sơn và Công ty THHH Bảo Long huyện Cao Lộc.

Theo báo cáo, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng thiết thực, hiệu quả, tần suất thông tin cao, phạm vi thông tin được thực hiện rộng rãi đến tất cả các nhóm đối tượng và địa bàn. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương và các đơn vị, DN trong việc tuân thủ chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Kết quả, đến nay, BHXH tỉnh Lạng Sơn đang quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 30.216 người, bằng 27,6% số người sau độ tuổi nghỉ hưu trong tỉnh, còn thiếu khoảng 27,4% so với mục tiêu giai đoạn đến năm 2025 mà Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra. Tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh có 694.363 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó về BHXH bắt buộc có 53.300 người tham gia, tăng 1,02% so với năm 2017, về BHXH tự nguyện có 13.516 người tham gia, tăng 739% so với năm 2017. Riêng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện bằng 4,18% lực lượng lao động, cao hơn 1,68% so với mục tiêu đến năm 2025 của Nghị quyết số 28-NQ/TW…

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung mà Đoàn công tác quan tâm, như: Khó khăn trong thực hiện tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT; công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan báo chí; công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; các biện pháp khắc phục hạn chế trong công tác tuyên truyền; công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các sở, ban ngành; đề xuất, kiến nghị về lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền trước khi ban hành chính sách mới nhằm tạo sự đồng thuận; bổ sung thêm quyền lợi được hưởng cho người tham gia BHXH tự nguyện; bổ sung thêm kinh phí thực hiện chính sách an sinh cho các địa phương, nhất là cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hoài- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh Lạng Sơn trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; đồng thời trao đổi và đề nghị tỉnh làm rõ một số nội dung mà các đại biểu đề cập. Bà Hoài cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn tiếp tục định hướng, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan trong thực hiện công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW nói riêng và chính sách BHXH, BHYT nói chung trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt Đoàn công tác, bà Nguyễn Thị Thu Hoài ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban ngành, đơn vị của tỉnh Lạng Sơn. Theo bà Hoài, những ý kiến, kiến nghị này sẽ được Đoàn công tác tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ ngành liên quan để phục vụ công tác đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trong thời gian tới.

Hoàng Thùy