Print

Tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần dân

Thứ Sáu, 02 /12/2022 13:12

Ngày 2/12, tại Trà Vinh, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh và BHXH tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vào cuộc sống”.

Tại Hội thảo, ông Trần Quốc Tuấn- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời chỉ rõ những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn.

Theo ông Tuấn, nhận thấy tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, từ thực tiễn hoạt động của mình, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở đã tích cực nắm bắt, phản ánh nguyện vọng, dự báo tác động của chính sách đến NLĐ và chủ SDLĐ với cấp ủy, chính quyền. Qua đó, giúp cho chính sách này được thực hiện ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, NLĐ.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chỉ rõ, để chính sách BHXH, BHYT đến gần người dân hơn, trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo nói chung và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nói riêng cần tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền miệng giúp người dân thay đổi hành vi, không chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ bản thân và gia đình thông qua chính sách BHXH, BHYT...

“Nếu trong mỗi người dân vẫn ỷ lại, không nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của BHXH, BHYT, sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt cho chính mình. Đặc biệt, tình trạng rút BHXH một lần hiện nay trong NLĐ có chiều hướng tăng cao, không tham gia BHXH tự nguyện “thủ thế” về sau, đến khi hết tuổi lao động không có lương hưu, thì cuộc sống sẽ hết sức khó khăn”- ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Út- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trà Vinh cũng cho biết, thời gian qua, thông qua các hình thức tuyên truyền, trong đó có tuyên truyền miệng, đã từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân trong tỉnh. “Để chính sách BHXH, BHYT lan tỏa mạnh mẽ, chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn tình chiếm dụng, trục lợi BHXH, BHYT…”- ông Út kiến nghị.

Nói về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Hồng Anh- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Trà Vinh) cho biết: Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, BHXH tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp; cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ngành liên quan tổ chức 1.243 cuộc đối thoại cho 79.246 người dân, NLĐ về chính sách BHXH, BHYT; 834 cuộc tuyên truyền miệng (tuyên truyền nhóm nhỏ) với 2.761 người dân.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí ở địa phương cũng đã thực hiện gần 200 chuyên trang, chuyên mục, phỏng vấn, phóng sự về BHXH, BHYT; đăng tải hơn 1.000 tin, bài với 675.281 lượt người truy cập, theo dõi. Cùng với đó, CCVC trong hệ thống BHXH tỉnh đã chia sẻ 9.283 tin, bài qua tài khoản cá nhân; cung cấp 374.341 sản phẩm truyền thông tới người dân…

Cũng theo bà Hồng Anh, tỉnh Trà Vinh có khoảng 32% dân số là đồng bào DTTS. Nắm bắt đặc điểm này, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông của địa phương biên dịch, phiên dịch tin, bài, tờ gấp về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sang tiếng Khmer cấp cho 144 điểm chùa Khmer trong tỉnh, góp phần giới thiệu, tuyên truyền về các chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách BHXH, BHYT đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cũng nhấn mạnh, chính trong những lúc khó khăn, bằng nhiều giải pháp sáng tạo, trong đó có tuyên truyền miệng, chính sách BHXH, BHYT đã đến với người dân một cách hiệu quả nhất. “Đến thời điểm này, thành công nhất trong tuyên truyền, đó là sự thay đổi hằng ngày, hằng giờ của cả hệ thống chính trị, cho đến đông đảo NLĐ, người dân về chính sách BHXH, BHYT. Sự thay đổi này rất quan trọng, là yếu tố then chốt tạo ra những thành công trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH nói chung, trong đó nổi bật nhất là chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh"- ông Huy chia sẻ.

Theo ông Huy, năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện ở Trà Vinh tăng gần 8,9 lần so với năm 2018; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 97,02% dân số, tăng 1,48% so với năm 2018. Riêng 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 85.491 người tham gia BHXH, chiếm 16,45% lực lượng lao động, đạt 104,17% chỉ tiêu được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Trong số đó có 17.786 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 3,42% lực lượng lao động. Dự kiến đến cuối năm 2022, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 3,5% lực lượng lao động- đạt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy...

Dẫn con số đạt được, ông Huy khẳng định: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động rất lớn tới mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, có thể nói đây là những kết quả hết sức quan trọng, thể hiện tính đúng đắn của chính sách, quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Đặc biệt, kết quả này đã thể hiện rõ niềm tin của người dân vào chính sách BHXH, BHYT".

Kết luận Hội thảo, bà Đỗ Phương Thảo- Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Trà Vinh trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, góp phần chung vào việc đảm bảo an sinh xã hội đất nước. Đáng chú ý, theo bà Thảo, đội ngũ CCVC của BHXH tỉnh Trà Vinh đã có sự nỗ lực “vượt khó”, nhất là trong giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19 được cho là hết sức cam go, thách thức.

“Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các đơn vị cần mạnh dạn tham mưu cho Ban Tuyên giáo Trung ương, để đưa ra các giải pháp “hữu hiệu” trong công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện”- bà Đỗ Phương Thảo nhấn mạnh.

Lê Văn- Đăng Khoa