Print

Nỗ lực chuyển đổi số ở BHXH huyện Lắk

Thứ Năm, 08 /12/2022 10:03

Huyện Lắk thuộc địa bàn vùng cao của tỉnh Đắc Lắk, nơi cuộc sống người dân còn khó khăn, khả năng tiếp cận CNTT nhiều hạn chế. Song, với nỗ lực chuyển đổi số, BHXH huyện Lắk đang từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động.

Những ngày cao điểm tháng 11, tại rất nhiều Nhà Văn hóa cộng đồng buôn trên địa bàn huyện Lắk, người dân hào hứng chờ đợi được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Ông Trần Văn Bình- thôn Yuk La (xã Đắk Liêng) chia sẻ: “Mấy hôm trước tôi được Ban tự quản buôn thông báo đến Nhà Văn hóa cộng đồng để cài đặt ứng dụng BHXH số. Cài cái này vào điện thoại đi khám bệnh chỉ cần đưa ra là được giải quyết thủ tục mà không cần thẻ BHYT. Ở đây, nhiều bà con hay quên giấy tờ và thẻ BHYT, nhưng có cái điện thoại thì chắc chắn ai cũng cầm theo”.

Cán bộ BHXH huyện Lắk hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

Ông Vũ Văn Hải- Giám đốc BHXH huyện Lắk cho biết, với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua, BHXH huyện Lắk tích cực đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Tính đến giữa tháng 11, BHXH huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ trên 16.000 người cài đặt ứng dụng VssID, chiếm 23,2% dân số. “BHXH huyện Lắk đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Ban tự quản buôn, tổ dân phố tuyên truyền, hướng dẫn bà con cài đặt VssID. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở KCB đẩy mạnh sử dụng phần mềm tiếp nhận dữ liệu qua ứng dụng VssID để giảm thiểu TTHC cho người dân”- ông Hải thông tin.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tri Hảo- Giám đốc TTYT huyện Lắk, với tỷ lệ người dân đến KCB BHYT tại Trung tâm đông, việc sử dụng ứng dụng VssID và thẻ CCCD gắn chip trong tiếp nhận hồ sơ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, theo ông Hảo, việc triển khai ứng dụng VssID tại đây còn gặp nhiều khó khăn, do nhiều bệnh nhân, nhất là người lớn tuổi, người nghèo, người DTTS không có điện thoại thông minh, khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế… Do đó, bên cạnh tiếp nhận hồ sơ KCB qua ứng dụng VssID và thẻ CCCD, Trung tâm vẫn phải duy trì tiếp nhận theo cách thủ công. Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp với cơ quan Công an triển khai đồng bộ dữ liệu, tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chip để người dân thuận tiện trong KCB (đến đầu tháng 11/2022 tích hợp được hơn 45.000 thẻ BHYT, đạt 62,2%).

“Để khắc phục và vượt qua khó khăn, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo Phòng VH-TT huyện tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh về tiện ích của việc sử dụng ứng dụng này, để người dân hiểu và hưởng ứng. BHXH huyện cũng đã và đang phân công cán bộ tranh thủ vào ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính đến tận thôn, buôn, tổ dân phố để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt VssID. Mục tiêu là nâng tổng số người cài đặt ứng dụng này trên địa bàn huyện lên hơn 19.000 người”- ông Vũ Văn Hải thông tin thêm.

Phạm Thọ