Print

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh: BHXH tỉnh Lào Cai cần phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu được giao

Thứ Năm, 08 /12/2022 22:00

Sáng 8/12, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Lào Cai về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn nước rút năm 2022. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Vụ Tổ chức-Cán bộ, Vụ Thanh tra-Kiểm tra, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, Văn phòng BHXH Việt Nam; cùng lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, thị xã của tỉnh Lào Cai.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đường Minh Tấn- Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến ngày 6/12, toàn tỉnh có 805.772 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó: Về BHXH bắt buộc có 60.465 người tham gia, tăng 2.140 người so với cùng kỳ năm 2021; về BHXH tự nguyện có 8.567 người tham gia, tăng 652 người so với cùng kỳ năm 2021; về BH thất nghiệp có 52.272 người tham gia, tăng 2.264 người so với cùng kỳ năm 2021; về BHYT có 684.468 người tham gia, tăng 42.362 người so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số thu là 1.650.778 triệu đồng, tăng 61.371 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm việc tại BHXH tỉnh Lào Cai

Theo ông Đường Minh Tấn, việc thực hiện các chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT cơ bản tăng. Riêng chỉ tiêu BHYT, mặc dù tăng mạnh so với năm 2021, nhưng khó hoàn thành chỉ tiêu bao phủ được Chính phủ giao. Nguyên nhân là do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg, khiến số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vận động người dân tham gia trở lại, nhưng do đời sống người dân còn nhiều khó khăn và còn tâm lý trông chờ hỗ trợ từ NSNN, nên kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Xác định những khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch trong những ngày cuối năm 2022, BHXH tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp như: Rà soát dữ liệu NLĐ do cơ quan Thuế cung cấp; tổ chức đôn đốc thu, thanh tra đột xuất đối với những đơn vị, DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật; tổ chức hội nghị tư vấn, vận động; thông qua hệ thống tổ chức dịch vụ thu để xác định nhóm tiềm năng, tổ chức vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH và Công an tỉnh thanh tra liên ngành, đôn đốc thu hồi nợ tại những DN nợ BHXH, BHYT kéo dài…

Ông Đường Minh Tấn- Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai báo cáo tại buổi làm việc

Với những nỗ lực trên, ước tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh sẽ có 60.986 người tham gia BHXH bắt buộc; 10.150 người tham gia BHXH tự nguyện; 52.779 người tham gia BH thất nghiệp; tỷ lệ bao phủ BHYT ước đạt 91,5% dân số; phấn đấu giảm số nợ BHXH, BHYT xuống còn 4,3% so với số phải thu.

Đánh giá về những khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu thu và giảm nợ, ông Đinh Duy Hùng- Phó Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho rằng, BHXH tỉnh Lào Cai đã rất nỗ lực trong việc triển khai toàn diện các giải pháp. Tuy nhiên, các yếu tố tác động đến việc thực hiện các chỉ tiêu đến từ điều kiện khách quan như kinh tế chưa phục hồi sau dịch Covid-19, kinh tế vùng biên chưa trở lại bình thường, một số DN lớn không thể tiếp tục hoạt động... Vì vậy, theo ông Hùng, BHXH tỉnh Lào Cai cần tập trung huy động các nguồn lực để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn các chỉ tiêu, kế hoạch được giao…

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh ghi nhận những cố gắng của BHXH tỉnh Lào Cai trong 11 tháng năm 2022; đồng thời nhấn mạnh, trong những ngày còn lại của năm 2022, BHXH tỉnh Lào Cai sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh cần xác định rõ khó khăn, thách thức. Từ đó, quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện, nhất là tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia.

Ngoài ra, theo Phó Tổng Giám đốc, BHXH tỉnh cần chú trọng đẩy mạnh phối hợp thực hiện công tác thanh tra liên ngành, nhất là đối với những đơn vị SDLĐ để xảy ra nợ BHXH, BHYT với số tiền lớn; bám sát tình hình xử lý của cơ quan có thẩm quyền đối với các đơn vị nợ do phá sản, dừng hoạt động… để có biện pháp xử lý nợ BHXH, BHYT. Đặc biệt, cần tập trung huy động sự ủng hộ từ nguồn xã hội hóa để mua tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trao quyết định của Tổng Giám đốc cho ông Nguyễn Văn Chương

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã trao quyết định của Tổng Giám đốc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Chương- Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH tỉnh Lào Cai) giữ chức vụ Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai kể từ ngày 1/12/2022. Phát biểu chúc mừng, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị ông Chương trên cương vị mới tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm bản thân, cùng với tập thể lãnh đạo BHXH tỉnh Lào Cai và CCVC trong đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngô Hà