Print

Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát thực hiện Nghị quyết 28 tại Kiên Giang

Thứ Sáu, 09 /12/2022 14:42

​Ngày 8/12, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do bà Nguyễn Thị Thu Hoài- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát kết quả tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH.

​Tại cuộc khảo sát, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang báo cáo kết quả tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau hơn 4 năm thực hiện, công tác tuyên truyền BHXH, BHYT đã đạt những kết quả tích cực. Địa phương đã tổ chức trên 3.461 cuộc tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến NLĐ trong doanh nghiệp, các hội viên hội làng nghề, người dân ở ấp, khu phố... với trên 100.000 người tham dự. Từ năm 2018 đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn đã tăng lên qua từng năm. Năm 2018, BHXH bắt buộc từ 95.000 người thì đến tháng 10/2022 tăng lên 102.546 người; BHXH tự nguyện từ 4.855 người tăng lên 19.319 người; BHYT từ hơn 1,4 triệu người tăng lên 1.518.690 người.

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát thực hiện Nghị quyết 28 tại Kiên Giang

Thời gian qua, để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang và các ngành, đơn vị có liên quan thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều tin, bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên bản tin Thông tin nội bộ, Bản Tin sinh hoạt tổ nhân dân tự quản và các đoàn thể. Đặc biệt, mở chuyên trang Chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh để cán bộ, đảng viên và nhân dân có thể tra cứu, cập nhật thông tin một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Về phía cơ quan BHXH, BHXH tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm, gameshow truyền hình, các tiểu phẩm sân khấu để tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục về BHXH, BHYT. Đồng thời, để tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, BHXH Kiên Giang đã xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vào lúc 9h sáng ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm hàng tuần tại cơ quan BHXH tỉnh cho người dân có nhu cầu tìm hiểu về chính sách, pháp luật và đăng ký tham gia BHXH.

BHXH tỉnh Kiên Giang đã đa dạng hóa hình thức truyền thông

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Kiên Giang còn triển khai nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, như treo băng rôn, pano, tờ rơi, tờ gấp... Cộng tác viên BHXH tại các ấp, khu phố định kỳ hàng tháng đều tổ chức các đợt tuyên truyền đến từng hộ gia đình hoặc tuyên truyền theo nhóm đối tượng cụ thể như nông dân, ngư dân, lao động khu vực phi chính thức, lao động tự do, lao động làng nghề, hộ kinh doanh cá thể, công nhân các KCN, KCX... để mọi người dân đều có thể tiếp cận được các chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 36 cuộc ra quân tuyên truyền vận động triển khai BHXH toàn dân, vận động người tham gia BHXH tự nguyện trên toàn tỉnh. Kết quả, có 12.470 lượt đoàn viên, hội viên và người dân tham dự; qua vận động 1.336 người dân tham gia BHXH tự nguyện và có 9.778 người dân tham gia BHYT hộ gia đình. BHXH tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể các cấp, nhân viên phụ trách điểm thu ở ấp, khu phố đến từng gia đình vận động. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, BHXH tỉnh đã tổ chức 6 cuộc hội nghị đối thoại trực tuyến trên trang Fanpage của BHXH tỉnh, thu hút trên 4.000 lượt người tham gia. Khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức hơn 150 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, với khoảng 1.500 lượt người tham dự.

Định kỳ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nội dung, giải pháp, phương thức tuyên truyền cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, nhân viên đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn, bưu điện, điểm thu ở ấp, khu vực... với 738 người. Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh xây dựng chuyên mục hỏi - đáp, trả lời những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT kịp thời, nhanh chóng; cập nhật đầy đủ các văn bản quy định liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, các hoạt động của BHXH tỉnh với hơn 200 tin, bài và hơn 2,5 triệu lượt người xem, cập nhật...

Mô hình nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện, cách làm sáng tạo ở huyện U Minh Thượng

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang nhận định còn một số khó khăn, thách thức trong thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn. Một số cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và một bộ phận cán bộ, đảng viên, CCVC và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách ASXH. Hoạt động của Ban Chỉ đạo Thực hiện BHXH, BHYT một số nơi hiệu quả chưa cao, phân công nhiệm vụ chưa cụ thể, thực hiện nhiệm vụ chưa thường xuyên. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại Kiên Giang qua các năm đều tăng, tỷ lệ tham gia đạt và vượt kế hoạch nhưng chưa thực sự bền vững…

Phát biểu kết luận tại cuộc khảo sát, bà Nguyễn Thị Thu Hoài- Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Bà Nguyễn Thị Thu Hoài đề nghị, thời gian tới tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, nhất là bám sát 11 nội dung đã được nêu trong Nghị quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu trong chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng thông tin truyền thông. Cạnh đó, cũng đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh Kiên Giang tăng cường tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW và các chính sách BHXH liên quan.

Trà Giang