Print

BHXH tỉnh Hà Nam: Tích cực triển khai Đề án 06, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, DN

Thứ Bảy, 10 /12/2022 10:02

Thời gian qua, BHXH tỉnh Hà Nam đã tích cực phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Để tăng cường và đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, BHXH tỉnh Hà Nam đã ban hành Kế hoạch số 2164/KH-BHXH ngày 10/11/2022 triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Người dân thực hiện khai báo thông tin tại Phần mềm liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên máy tính tại Hà Nam

Tính đến ngày 23/11/2022, BHXH tỉnh Hà Nam tiếp nhận 3 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT trẻ em liên thông trên Cổng DVC Quốc gia. Hệ thống đã tự động cấp mã số BHXH cho trẻ em và BHXH tỉnh đã thực hiện cấp thẻ theo quy định.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai Quyết định số 3504/QĐ-BHXH ngày 21/11/2022 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thí điểm giải quyết hưởng và chi trả trợ cấp mai táng theo thủ tục hành chính liên thông “đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí” trên Cổng DVC Quốc gia theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ và giải quyết hưởng, chi trả trợ cấp tuất một lần, trợ cấp tuất hàng tháng sau khi hưởng trợ cấp mai táng theo thủ tục liên thông.

Với công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về dân cư với CSDLQG về bảo hiểm, tính đến ngày 29/11/2022, số lượng thẻ BHYT tại tỉnh Hà Nam đã đồng bộ với CSDLQG về dân cư là 542.961 người (tăng 200.387 người so với thời điểm 10/10/2022). BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDLQG về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin với đơn vị đầu mối của Bộ Công an; nghiên cứu các tài liệu kỹ thuật để tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vào các Hệ thống của BHXH Việt Nam, trong đó có BHXH tỉnh Hà Nam.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hà Nam cũng chủ động phối hợp với các đơn vị SDLĐ, các tổ chức ủy quyền thu BHXH, BHYT; tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố cập nhật bổ sung số ĐDCD/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội vào cơ sở dữ liệu quản lý. Đồng thời, tăng cường cài đặt, phê duyệt sử dụng ứng dụng VssID.

BHXH tỉnh Hà Nam cũng thường xuyên phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT triển khai thực hiện Công văn số 533/BHXH-CSYT ngày 01/3/2022 của BHXH Việt Nam về việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Tính đến ngày 21/11/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 74 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận công dân sử dụng CCCD để đi khám, chữa bệnh (đạt tỷ lệ 63%). Qua đó ghi nhận 15.528 lượt người dùng CCCD đăng ký khám, chữa bệnh (tăng 11.295 người so với thời điểm 10/10/2022), trong đó có 8.107 lượt người tra cứu thành công, đạt 52% so với số lượt người dùng CCCD đăng ký khám, chữa bệnh (tăng 6.184 người so với thời điểm 10/10/2022).

Đối với triển khai các dịch vụ công theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, hiện nay, BHXH tỉnh Hà Nam đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng" trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia. Song song với đó, BHXH tỉnh cũng tiếp tục phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện Quyết định số 1443/QĐ-BHXH ngày 18/7/2022 ban hành dịch vụ công trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên phần mềm Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia và công tác chi trả, quản lý người hưởng.

Với mục tiêu chuyển sang nền hành chính phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, DN, BHXH tỉnh Hà Nam đã chủ động bổ sung, hoàn thiện, kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu chung trong toàn ngành với các sở, ngành. Ngày 11/11/2022 BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 2178/BHXH-CĐBHXH về việc phối hợp thực hiện BH thất nghiệp, trong đó có đề nghị Sở LĐ-TB&XH phối hợp giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”. Đến nay, Trung tâm Giới thiệu việc làm đã tra cứu được dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC Quốc gia. BHXH tỉnh Hà Nam cũng tích cực phối hợp với Cục Thuế tỉnh trao đổi thông tin về tổ chức và cá nhân trả thu nhập từ tiền lương để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ theo quy định, góp phần hạn chế tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động thuộc diện tham gia.

Thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh Hà Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc tổ chức triển khai kịp thời, toàn diện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, đồng thời tăng cường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung liên quan trong việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia đồng bộ, thống nhất góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và hoàn thiện các CSDL chuyên ngành bảo đảm tính liên thông, sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu dân cư.

Hà Hùng