Print

Càng trong khó khăn càng phải nỗ lực hơn nữa

Thứ Sáu, 16 /12/2022 21:06

Ngày 16/12, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Nghệ An về công tác thực hiện chính sách BHYT, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đồng thời trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An cho biết, đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh có 372.778 người tham gia BHXH, đạt 22,6% lực lượng lao động, đạt 90,52% kế hoạch được giao. Trong đó: Về BHXH bắt buộc có 264.528 người tham gia, tăng 12.960 người so với năm 2021, đạt 95,5% kế hoạch; về BHXH tự nguyện có 53.688 người tham gia, tăng 12.960 người so với cùng kỳ năm 2021, đạt 95,52% kế hoạch; về BHYT có 2.865.235 người tham gia, tăng 68.146 người so với năm 2021, đạt tỷ lệ bao phủ 91,55% dân số.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà làm việc với BHXH tỉnh Nghệ An

Tổng số thu BHXH, BHYT đạt 87,46% kế hoạch. Theo dự kiến, đến hết năm 2022, ước số thu đạt 99,77% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Về công tác KCB BHYT, ước năm 2022, toàn tỉnh có 5.129.810 lượt KCB, trong đó có khoảng 738.221 lượt KCB nội trú và 4.391589 lượt KCB ngoại trú. Toàn tỉnh ước sử dụng 110% so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao…

Tại buổi làm việc, đại diện BHXH tỉnh Nghệ An cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã đề ra, phấn đấu thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chú trọng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đôn đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT. Đại diện BHXH tỉnh Nghệ An cũng chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong công tác giám định BHYT và đề xuất hướng khắc phục…

Theo ông Hoàng Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An, BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và BHXH Việt Nam về công tác thu, thu nợ, phát triển đối tượng và tình hình thực hiện chính sách BHYT tại địa phương; đồng thời đề xuất hướng xử lý những vướng mắc, hạn chế…

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà trao sổ BHXH cho người dân xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà ghi nhận nỗ lực của BHXH tỉnh Nghệ An trong xây dựng các giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh, chỉ còn 2 tuần nữa là hết năm 2022, nên toàn thể CCVC, NLĐ phải quyết tâm hơn nữa, tích cực triển khai mọi giải pháp để “về đích”, hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.
Đánh giá những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà cho rằng, bên cạnh nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan đã được BHXH tỉnh chỉ ra rất rõ. “Đã nêu được nguyên nhân, thì cần phải xây dựng được giải pháp phù hợp, hiệu quả”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà lưu ý.

Về việc thực hiện chính sách BHYT, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh Nghệ An cần phải thực hiện quyết liệt giải pháp kiểm soát chi phí KCB trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Nhanh chóng báo cáo UBND tỉnh xây dựng các giải pháp phòng chống trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT trên địa bàn. Chủ động tham mưu cho chính quyền có những chỉ đạo sát sao, tạo cơ sở pháp lý trong chủ động phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.

Đặc biệt, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, thống nhất các giải pháp, xây dựng tiêu chí trong chi phí KCB BHYT trên cơ sở căn cứ đề xuất của cơ sở KCB. Tiếp tục phối hợp, làm việc về giường bệnh, sử dụng thiết bị trong KCB. Đề nghị Sở Y tế nâng cao chất lượng KCB, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT; tăng cường chất lượng công tác đấu thầu thuốc… “BHXH tỉnh Nghệ An cần thực hiện quyết liệt nghiêm túc, trách nhiệm, qua đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong kiểm soát công tác giám định BHYT”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà yêu cầu.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà tặng thẻ BHYT cho người dân xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc)

Về nhiệm vụ thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà cho rằng, càng trong khó khăn càng phải nỗ lực hơn nữa. Trong đó, cần tiếp tục rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp trên nguyên tắc thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật; đồng thời cần phân loại từng nhóm đối tượng cụ thể để tuyên truyền, vận động, nhất là nhóm BHYT HSSV. “Việc gia hạn thẻ BHYT phải thực hiện kịp thời, trong giao thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia”- Phó Tổng Giám đốc lưu ý.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Nghệ An cũng cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đột xuất; phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành đối với những đơn vị nợ BHXH, BHYT. “Tôi mong rằng, tập thể CCVC, NLĐ BHXH tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng, sớm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”- Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thực hiện Kế hoạch số 3512/KH-BHXH của BHXH Việt Nam, trong ngày 16/12, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa đã đại diện BHXH Việt Nam trao tặng 20 sổ BHXH và 30 thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc). Phát biểu tại Chương trình, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà đã chia sẻ và động viên người dân cần nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính để sau này tiếp tục tự tham gia BHXH, BHYT cho bản thân.

Là một trong số 50 người dân trên địa bàn huyện Nghi Lộc được BHXH Việt Nam tặng sổ BHXH lần này, bà Lê Thị Huệ (sinh năm 1959, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc) xúc động nói: “Đã ở tuổi này, tôi không nghĩ có ngày mình lại được cầm trên tay cuốn sổ BHXH- tấm hộ chiếu tuổi già. Được tặng sổ BHXH, tôi cảm thấy rất vui. Tôi xin hứa sẽ cố gắng làm việc, tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện trong những năm tiếp theo, để sau này có lương hưu, có thẻ BHYT và giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.

Thay mặt cấp uỷ, chính quyền và những người dân được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, bà Trần Thị Ánh Tuyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đã gửi lời tri ân sâu sắc đến ngành BHXH Việt Nam, các DN, mạnh thường quân đã dành cho huyện Nghi Lộc. “Nhờ sự quan tâm của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và các nhà tài trợ, nhiều người dân huyện Nghi Lộc vơi bớt gánh nặng về chi phí KCB khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khoẻ khi tuổi già. Đây có thể nói là món quà an sinh hết sức ý nghĩa được trao tặng kịp thời đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn…”- bà Tuyết chia sẻ.

Thủy Hà