Print

Hàn Quốc tăng hỗ trợ các gia đình để khuyến khích tỷ lệ sinh

Thứ Tư, 21 /12/2022 10:02

Tỷ suất sinh của Hàn Quốc, nghĩa là số trẻ trung bình một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời, đang ở mức thấp kỷ lục: 0,81. Để cải thiện tình hình, Bộ Y tế và Phúc lợi nước này mới đây đã thông qua kế hoạch 5 năm mở rộng chính sách hỗ trợ chăm sóc trẻ em.

Cụ thể, các cặp vợ chồng ở Hàn Quốc nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi sẽ được chu cấp 700.000 Won/tháng (tương đương hơn 12 triệu đồng), tăng gấp hơn 2 lần mức hiện nay. Các khoản hỗ trợ này sẽ được đưa vào chế độ tiền lương của cha mẹ, được áp dụng từ tháng 1/2023. Cũng theo kế hoạch mới, chính phủ Hàn Quốc sẽ thiết lập hệ thống liên kết giữa các cơ quan để nhà trẻ và trung tâm hỗ trợ chăm sóc trẻ em tổng hợp có thể điều chỉnh cung cấp thông tin phù hợp trong việc nuôi dạy trẻ, giúp phát hiện và điều trị sớm cho trẻ sơ sinh chậm phát triển.

Trước đó, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae In, mỗi trẻ sơ sinh sẽ được chu cấp 300.000 Won/tháng trong năm đầu tiên.

Hàn Quốc đã tự phá vỡ kỷ lục tỷ lệ sinh thấp của nước này vào năm 2021 khi số trẻ sơ sinh dự kiến trên mỗi phụ nữ giảm từ 0,84 xuống 0,81, mức thấp nhất thế giới. Con số này hé mở một viễn cảnh ảm đạm khi Liên Hợp Quốc dự đoán dân số 51 triệu người của nước này sẽ giảm hơn một nửa vào cuối thế kỷ 21.

Lực lượng lao động ngày càng bị thu hẹp đã đặt giới hoạch định chính sách của Hàn Quốc trước một loạt thách thức lớn, từ tăng trưởng kinh tế trì trệ đến chi trả phúc lợi cao vọt. Vấn đề nhân khẩu học của Hàn Quốc có thể được coi như một điềm báo dân số đang già đi nhanh chóng đối với những nước phát triển còn lại của thế giới.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Thế giới (WB), trong số các nền kinh tế có GDP bình quân đầu người từ 30.000 USD trở lên, Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất. Đến năm 2100, dân số nước này được dự báo giảm 53%, xuống còn 24 triệu người.

Trong những thập kỷ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950- 1953, dân số Hàn Quốc đã tăng gấp đôi. Trong nỗ lực hạn chế tốc độ sinh sản ở những năm đầu phát triển kinh tế, chính phủ đã khuyến khích các cặp vợ chồng chỉ sinh một con. Chính sách đó đã bị bãi bỏ vào khoảng đầu thế kỷ 21 khi số lượng trẻ em được sinh ra bắt đầu giảm.

Hàn Quốc ước tính chi hàng trăm tỷ USD để đảo ngược xu hướng trên nhưng kết quả nhận được vẫn rất khiêm tốn, chỉ có 260.600 trẻ được sinh ra vào năm 2021, chiếm 0,5% dân số.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, tính tới tháng 8/2022, số lượng nhà trẻ ở nước này là 31.099, giảm hơn 9.000 cơ sở so với năm 2017. Cựu Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục mầm non Hàn Quốc Chi Sung Ae cho biết: "Hầu hết trung tâm giữ trẻ tư nhân và nhà trẻ nhỏ với quy mô khoảng 20 học sinh đã đóng cửa. Nguyên nhân chính là do tỷ lệ sinh thấp đã ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống".

Cũng tính đến tháng 8 năm nay, số trẻ em trong độ tuổi mầm non giảm 27,3%, từ 1,45 triệu trong năm 2017 xuống còn 1,05 triệu vào tháng 8 năm nay.

Nhiều người Hàn Quốc cho biết họ không muốn sinh con vì thấy tương lai rất bất trắc, thể hiện ở thị trường việc làm ảm đạm và giá nhà cao ngất ngưởng trong khi chi phí nuôi con quá lớn. Phụ nữ Hàn Quốc còn cho rằng bất bình đẳng nam nữ khiến họ phải chịu trách nhiệm chăm con nhiều hơn chồng, trong khi ở nơi làm việc lại bị phân biệt đối xử.

Hoàng Dương