Print

BHXH huyện Đà Bắc (Hòa Bình): Chủ động mang tiện ích đến người dân

Thứ Năm, 22 /12/2022 14:13

Nhằm đem lại những tiện ích cho người tham gia BHYT và giảm bớt TTHC, áp lực cho nhân viên y tế, thời gian qua, BHXH huyện Đà Bắc (Hòa Bình) phối hợp với cơ sở KCB đẩy mạnh thực hiện KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, từng bước thay thế thẻ BHYT giấy.

Khi trời chưa sáng, bà Lường Thị Giang (xã Mường Chiềng) đã vội vàng cầm theo nắm xôi đi khám bệnh. Mấy tiếng ngồi xe mới tới được TTYT lại không tìm thấy thẻ BHYT. Trong khi đang lo lắng, bà được nhân viên y tế hướng dẫn có thể dùng CCCD để thay thế thẻ BHYT. “Lúc đầu, tôi còn chưa hiểu, song vẫn đưa thẻ CCCD để làm thủ tục. Chỉ một thao tác giơ CCCD qua một máy gì đó của cô y tế, tôi được thông báo đã xong thủ tục KCB. Tôi thật sự bất ngờ và vui mừng”- bà Giang nhớ lại.

Không chỉ bà Giang, giờ đây nhiều người dân trên địa bàn huyện miền núi Đà Bắc đều dễ dàng đăng ký KCB chỉ với thẻ CCCD gắn chip. Việc này khiến ai nấy đều tỏ rõ sự hài lòng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng mà tiện ích này mang lại, chứ không phải đợi nhân viên y tế tra cứu thông tin, đối chiếu giấy tờ như trước. Bên cạnh đó, việc xác định định danh cá nhân cũng giúp nhân viên y tế theo dõi hồ sơ khám bệnh, còn bệnh nhân dễ dàng biết được mức hưởng, giá trị thẻ của mình.

Theo BS.Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng khoa Khám bệnh (TTYT huyện Đà Bắc), mỗi ngày đơn vị tiếp nhận trên 200 lượt người đến KCB. Từ khi triển khai ứng dụng dữ liệu số, đơn vị đã nhanh chóng trang bị máy quét mã QR Code, nên việc tiếp nhận bệnh nhân rất nhanh và thuận lợi.

Ông Xa Văn Vân- Giám đốc BHXH huyện Đà Bắc cũng cho biết, việc áp dụng hình thức KCB bằng CCCD gắn chip là một bước tiến lớn, giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục giấy tờ, người dân cũng tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ KCB theo hướng chuyên sâu… “Tại Đà Bắc, ngoài KCB bằng thẻ BHYT giấy, huyện cũng đã triển khai  KCB bằng thẻ CCCD gắn chip và ứng dụng VssID. Tính đến nay, 21 cơ sở KCB trên địa bàn huyện đã thực hiện tra cứu thông tin bằng thẻ CCCD gắn chip”- ông Vân thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Vân, số bệnh nhân sử dụng CCCD đi KCB BHYT trên địa bàn huyện vẫn chưa cao. Theo đó, ngoài những nguyên nhân về kỹ thuật, còn do nhiều người dân vẫn giữ thói quen làm thủ tục như cũ hoặc không muốn xuất trình thẻ CCCD; đồng bào vùng cao hạn chế trong tiếp cận thông tin nên chưa biết đến tiện ích này. Ngoài ra, một số bệnh nhân sau khi điều trị xong đã tự ý bỏ về, không hoàn thành quy trình KCB cũng như hoàn thiện thủ tục trước khi ra viện…

Do đó, thời gian tới, nhằm đẩy mạnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy, BHXH huyện Đà Bắc sẽ tiếp tục phối hợp với cơ sở KCB đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về tiện ích của việc KCB bằng CCCD gắn chip, hướng dẫn thủ tục để người dân được đổi thẻ BHYT có đồng bộ dữ liệu với CCCD. Đồng thời, hướng dẫn người dân kê khai bổ sung số CCCD gắn chip để đồng bộ dữ liệu với thẻ BHYT; đề nghị cơ sở KCB phối hợp khắc phục lỗi do phần mềm trong quá trình triển khai sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT.

Phan Thanh Quế