Print

UBND tỉnh Bình Định ban hành kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến năm 2025

Thứ Năm, 22 /12/2022 17:28

Hôm 21/12 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định ban hành kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Kế hoạch này vừa thể hiện sự quan tâm đặc biệt về ASXH của chính quyền tỉnh Bình Định, vừa thể hiện rõ nét nỗ lực tham mưu của BHXH tỉnh.

Với mục đích huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh nhằm tổ chức thực hiện tốt pháp luật, chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần đảm bảo ASXH trên địa bàn. Kế hoạch đề ra mục tiêu chung: Thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân; Phấn đấu đến năm 2025 có 20,5% lực lượng lao động tham gia BHXH, 96,15% dân số tham gia BHYT; Quản lý sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH, Quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang trong một cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác BHXH, BHYT của tỉnh

Ngoài ra, với mục đích thống nhất ý chí và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, cụ thể hoá chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT thành chương trình, kế hoạch cụ thể ở địa phương, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển KTXH của tỉnh giai đoạn 2022- 2025. Kế hoạch còn đặt ra các mục tiêu hết sức cụ thể để phấn đấu, gồm: Tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động: năm 2023 là 18,21%; năm 2024 là 19,30%; năm 2025 là 20,5%. Tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số: năm 2023 là 96,05%; năm 2024 là 96,10%; năm 2025 là 96,15%.

Để thực hiện các mục tiêu nói trên, kế hoạch đặt ra 7 nhiệm vụ cần làm từ nay đến 2025. Trong đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong việc phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra, là nhiệm vụ được nêu bật đầu tiên. Ngoài ra, phát huy vai trò và trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng được nêu bật trong kế hoạch. Bên cạnh đó, vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cá nhân có uy tín trong các khu dân cư, trong cộng đồng để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cũng được nhấn mạnh...

Từ 7 nhiệm vụ trên, kế hoạch cũng thiết lập 7 nhóm giải pháp với hàng loạt cách làm đã ghi nhận hiệu quả tực tiễn, cũng như những cách làm mới nhằm thích ứng tình hình từ nay đến hết năm 2025. Kế hoạch do UBND tỉnh Bình Định ban hành cũng nêu rõ trách nhiệm thực hiện của các sở, đồng thời đề nghị UBMTTQ, LĐLĐ và yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chung tay thực hiện công tác dệt lưới an sinh trên địa bàn.

Thanh Giang