Print

Ấn Độ điều chỉnh chương trình hỗ trợ lương thực miễn phí thời Covid-19

Thứ Hai, 26 /12/2022 13:55

Vào ngày 31/12/2022, Ấn Độ sẽ kết thúc chương trình hỗ trợ lương thực miễn phí áp dụng thời kỳ Covid-19 để thay thế bằng một chương trình khác, dự kiến sẽ tiết kiệm cho Chính phủ gần 20 tỷ USD trong 12 tháng tới.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Thực phẩm Ấn Độ Piyush Goyal cho biết, Chính phủ Ấn Độ kết thúc chương trình hỗ trợ lương thực miễn phí áp dụng thời kỳ Covid-19 (đến nay, đã duy trì trong 28 tháng) để thay thế bằng một chương trình khác, do tình hình kinh tế quốc gia đã được cải thiện, số ca nhiễm Covid-19 giảm và các hạn chế để phòng, chống dịch được nới lỏng.

Covid-19 và tác động của đại dịch đối với nền kinh tế, đặc biệt là giá lương thực tăng cao, đã khiến cuộc sống của hàng trăm triệu người nghèo ở Ấn Độ điêu đứng. Vào tháng 4/2020, Chính phủ Ấn Độ khởi động chương trình hỗ trợ lương thực miễn phí trị giá gần 47 tỷ USD; theo đó, cung cấp cho hộ gia đình nghèo 5 kg ngũ cốc các loại mỗi tháng. Đồng thời, chi 2 nghìn tỷ rupee (tương đương với 24,16 tỷ USD) theo Đạo luật An ninh Lương thực Quốc gia để trợ giá lương thực cho gần 75% dân số nông thôn và 50% dân số thành thị.

Trong 12 tháng năm 2023, theo Bộ Thương mại và Thực phẩm Ấn Độ, Chính phủ áp dụng chương trình trợ giá các loại ngũ cốc cho người dân. Cụ thể, 35 kg ngũ cốc các loại mỗi tháng sẽ được phân phối cho các hộ gia đình với chi phí từ 1 rupee (tương đương 0,0121 USD) đến 3 rupee (0,0362 USD). Đặc biệt, một số nhóm đối tượng ưu tiên sẽ nhận được 5 kg lương thực/người với cùng mức giá.

Ước tính, hàng triệu hộ gia đình nghèo được hưởng lợi theo chương trình mới của Chính phủ Ấn Độ. Theo một nguồn tin, Chính phủ Ấn Độ sẽ tiết kiệm ít nhất 20 tỷ USD trong 12 tháng tới: “Chính phủ đang gặp khó khăn trong việc quản lý kho dự trữ lúa mì, do lúa mì được phân phối bổ sung và giá tại thị trường nội địa tăng cao kỷ lục. Việc ngừng chương trình hỗ trợ lương thực miễn phí áp dụng thời kỳ Covid-19 sẽ giúp Chính phủ có thể bán 2 đến 3 triệu tấn lương thực trên thị trường mở để làm giảm bớt và kiềm chế giá cả, mà vẫn hỗ trợ được người dân”.

Tùng Anh (Theo Delhi News)