Print

Nhiều nước đối mặt giá lạnh bất thường

Thứ Ba, 27 /12/2022 09:04

Thời tiết lạnh giá với tuyết rơi dày đang hoành hành khắp thế giới trong mùa lễ Giáng sinh và năm mới 2023, điển hình là ở Mỹ, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tại Mỹ, hàng chục triệu người đang đối mặt với giá rét thấu xương. Cơn bão tuyết Elliott tấn công hầu hết lãnh thổ nước này, gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường. Tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng, ước tính ảnh hưởng đến khoảng 1,7 triệu gia đình và doanh nghiệp. Giao thông trên nhiều tuyến đường bị tê liệt, khiến việc đi lại khó khăn và nhiều cuộc đoàn tụ gia đình không thể thực hiện được.

Nhiệt độ giảm sâu khiến đêm Giáng sinh vừa qua trở nên lạnh nhất trong lịch sử nhiều thành phố.

Tuyết rơi dày, gió mạnh và không khí lạnh đến mức biến nước sôi thành băng đã xảy ra tại nhiều khu vực của nước Mỹ, ngay cả những bang miền nam. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, nhà chức trách đã ban hành cảnh báo thời tiết đối với 200 triệu người dân, khi gió lạnh đẩy nền nhiệt xuống tới âm 48 độ C. Tính đến 25/12, hàng chục người được xác định thiệt mạng do các sự cố liên quan thời tiết xấu tại 8 bang, khi bão tuyết mang theo gió rít và nhiệt độ lạnh sâu nhấn chìm phần lớn nước Mỹ trong ngày giá rét thứ 3 liên tiếp.

Cũng do ảnh hưởng của bão tuyết, riêng trong ngày 24/12 có 2.800 chuyến bay bị hủy và gần 7.000 chuyến bị hoãn khiến nhiều người không kịp về nhà trước đêm Giáng sinh. Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường cao tốc phải ngưng hoạt động, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.

Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ tiếp tục cảnh báo về các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khuyến cáo người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng tránh ra đường.

Trong khi đó ở Canada, bão tuyết được dự báo có thể ảnh hưởng đến 70% dân số nước này và càn quét qua hai bang đông dân nhất là Ontario và Quebec. Hàng trăm chuyến bay cũng bị hủy, nhiều trường học phải đóng cửa và hàng trăm nghìn người sống trong cảnh mất điện. Người dân các địa phương bị ảnh hưởng được khuyến cáo nên ở trong nhà do thời tiết có nguy cơ xấu thêm trong những ngày tới. Hoạt động đường sắt cũng trục trặc, ảnh hưởng đáng kể tới lịch trình đi lại bận rộn dịp nghỉ lễ cuối năm của nhiều người. Bang Ontario ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông với hơn 100 phương tiện va chạm trên một tuyến đường cao tốc. Giới chức địa phương đã tạm thời đóng cửa tuyến đường này để khắc phục hậu quả.

Các chủ trang trại chăn nuôi tại Canada khẩn trương tăng cường công tác phòng chống giá rét cho đàn gia súc với việc lắp đặt thêm các thanh chắn gió di động.

Tại Nhật Bản, tuyết tiếp tục rơi dọc theo bờ biển ở các khu vực phía Bắc và phía Tây kể từ ngày 17/12, khiến 11 người thiệt mạng và 77 người bị thương. Theo đài NHK, hơn 7.500 hộ gia đình ở tỉnh cực bắc Hokkaido hiện không có điện. Điện lực Hokkaido cho biết một tháp hỗ trợ các đường dây điện đã bị sập và không chắc khi nào có thể khôi phục nguồn điện. Dịch vụ đường hàng không và đường sắt ở nhiều nơi gián đoạn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo, tuyết sẽ rơi dày đến ngày 26/12. Giới chức Nhật Bản yêu cầu người dân thận trọng, nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Tại Hàn Quốc, Cơ quan Khí tượng quốc gia cho biết, sông Hàn chảy qua thủ đô Seoul đã đóng băng. Đây là lần đầu tiên dòng sông biểu tượng của Seoul đóng băng trong mùa Đông năm nay sau nhiều ngày giá lạnh kéo dài.

Giá lạnh kéo theo tuyết rơi dày bao trùm Hàn Quốc từ ngày 23/12, kéo nền nhiệt xuống mức thấp nhất kể từ đầu mùa Đông.

Nhiệt độ ở một số vùng đồi núi của tỉnh Gangwon thậm chí có lúc giảm xuống âm 26,3 độ C vào buổi sáng. Thủ đô Seoul cũng có lúc ghi nhận nền nhiệt buổi sáng giảm xuống âm 13,6 độ C. Trong những mùa Đông trước, đợt đầu tiên sông Hàn đóng băng thường rơi vào khoảng đầu tháng 1.

Ngọc Tuấn