Print

Chỉ số hài lòng của người dân và DN đối với BHXH tỉnh Bến Tre ngày càng tăng

Thứ Bảy, 10 /12/2022 12:34

Theo công bố của Sở Nội vụ Bến Tre về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh Bến Tre đang có chỉ số hài lòng thuộc nhóm cao nhất với 98,04%, tăng 5,29% so với năm 2021.

Theo ông Dương Văn Thắng- Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre, để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh Bến Tre đã chủ động sớm xây dựng Kế hoạch cải cách TTHC để triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống; thường xuyên rà soát TTHC để kịp thời đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi những TTHC không phù hợp, đảm bảo giải quyết DVC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân.

Trên tinh thần đó, BHXH tỉnh Bến Tre đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC” tại Công văn số 529/BHXH-TCCB ngày 31/3/2022, nhằm kêu gọi tất cả CCVC, NLĐ nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm và không ngừng sáng tạo, tìm ra giải pháp mới phục vụ hiệu quả cho công tác này. Thực hiện nghiêm túc việc công bố, cập nhật và công khai TTHC đảm bảo đúng quy định; xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC hàng năm; tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam; cấp lại thẻ BHYT tại bộ phận "Một cửa" theo phương thức “4 tại chỗ” gồm tiếp nhận, phê duyệt, in thẻ BHYT, giao thẻ BHYT tại chỗ ngay khi người dân đề nghị.

Từ cách làm linh hoạt trên, người dân và DN trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang thực sự được “hưởng lợi” từ công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Anh Lê Văn Hoan (xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc) cho biết: “Vừa qua, không may bà xã tôi bị bệng khá nặng phải nhập BV Nguyễn Đình Chiểu. Do thẻ BHYT bị trục trặc, nên tôi đã đến bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh Bến Tre để liên hệ đổi thẻ BHYT. Rất may cán bộ BHXH tỉnh đã linh hoạt thực hiện phương thức “4 tại chỗ” và giải quyết hồ sơ mà không phân biệt địa giới hành chính. Chỉ sau 30 phút, thẻ BHYT của bà xã đã thực hiện cấp lại theo yêu cầu cập nhật trùng khớp với CCCD”.

Ngoài ra, từ tháng 5/2022, được sự đồng ý của UBND tỉnh Bến Tre, BHXH tỉnh Bến Tre đã triển khai thực hiện tất cả 25 TTHC về BHXH, BHYT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, song song với việc thực hiện tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các huyện. Đồng thời, triển khai 6 TTHC không phân biệt địa giới hành chính, linh hoạt, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và DN lựa chọn địa điểm thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bến Tre đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong toàn hệ thống BHXH tỉnh; kịp thời triển khai theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam về cập nhật và giải quyết DVC hồ sơ trực tuyến như: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK, TNLĐ-BNN đến các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng, gia hạn BHXH tự nguyện trên Cổng DVC.

Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, hằng tháng, BHXH tỉnh Bến Tre tiếp nhận khoảng 20.000 lượt hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ trên 99%; giao dịch điện tử toàn tỉnh giữa cơ quan BHXH với đơn vị SDLĐ đạt 100%...

Thời gian tới, BHXH tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho người dân khi đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đảm bảo linh hoạt, phù hợp với thực tế, qua đó khai thác các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Lê Văn