Print

Thợ may Hong Kong tích cực livestream để sinh tồn sau đại dịch Covid-19

Thứ Ba, 27 /12/2022 16:24

Các trợ lý sử dụng thuần thục điện thoại di động hỗ trợ việc thực hiện livestream (phát sóng trực tiếp) hiện đóng vai trò quan trọng đối với cửa tiệm may của ông Roshan Melwani cũng như thước đo, kim chỉ và vải vóc– những nguyên liệu đã làm nên danh tiếng cho công việc kinh doanh của gia đình ông ở Hong Kong.

Cửa tiệm may Sam's Tailor của gia đình Melwani là cơ ngơi lâu đời của gia tộc, được coi là “huyền thoại thời trang của Hong Kong”, trong quá khứ từng may đo quần áo trang phục cho rất nhiều người nổi tiếng, từ Tổng thống Mỹ, chính khách người bản xứ, giới đại gia, quý tộc và nghệ sỹ trong nhiều thập kỷ. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 gần như đã “nhấn chìm” họ, cùng nhiều DN may mặc phát đạt một thời của đặc khu này.

Ông Roshan Melwani (trái), thuộc Sam's Tailor, đang thực hiện livestream (phát sóng trực tiếp) với khách hàng ở Mỹ

Tính đến tháng 12/2022, còn rất ít quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ như Hong Kong. Cách đây 2 tháng, Hong Kong mới bắt đầu nới lỏng giãn cách và cửa tiệm Sam's Tailors của ông Melwani phải duy trì kinh doanh theo hình thức trực tuyến trong gần 2,5 năm qua, rất lâu sau khi các đối thủ ở Saville Row (London, Anh), Milan (Italia) và New York (Mỹ) mở cửa trở lại.
"Nếu tôi không có “bệ đỡ” là 60 năm xây dựng và phát triển của sự nghiệp gia tộc, Sam's Tailor có lẽ đã phải kết thúc"- ông Melwani, thuộc thế hệ thứ ba của Sam's Tailor, nói với PV sau một ngày livestream (phát sóng trực tiếp) liên tục để giới thiệu các thiết kế mới của cửa tiệm với khách hàng trên toàn thế giới- “Trước đại dịch Covid-19, tôi có tối thiểu một ê kíp 20 người hỗ trợ làm việc cùng mỗi ngày, đôi khi còn là 40 người, trong tối đa 6 ngày/tuần. Nhưng bây giờ, không biết bao giờ cảnh tượng ấy mới có thể xuất hiện trở lại".

Cuộc trò chuyện bị ngắt ngang vì ông Melwani nhận được cuộc gọi video-call từ ông Tim, khách hàng ở Mỹ, đây là đối tượng khách hàng đã giúp Sam's Tailor tồn tại trong 2,5 năm qua. Trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, ông Tim vẫn đặt mua online (trực tuyến) của Sam's Tailor một tủ quần áo hoàn toàn mới và nay lại tiếp tục ủng hộ cửa tiệm. Với sự trợ giúp của các trợ lý, ông Melwani giới thiệu rất nhiều mẫu quần áo cho ông Tim, ông Tim chọn lựa và đưa ra yêu cầu, các trợ lý vội vã ghi lại chi tiết bổ sung vào cuốn sổ tay màu vàng rồi đưa lại cho ông Melwani.

Trước đại dịch Covid-19, các cửa tiệm may của Hong Kông được coi là “địa điểm không thể bỏ qua” của rất nhiều khách du lịch nhờ danh tiếng và chất lượng, thậm chí, họ có khả năng may một bộ vest đặt theo số đo riêng chỉ trong vòng 24 giờ. Trên các bức tường của Sam's Tailors, PV thấy vô số bức ảnh của người nổi tiếng, từ các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George Bush; cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đến nghệ sỹ Bruno Mars, Russel Crowe… và thậm chí cả nữ Công tước xứ Sussex, nàng dâu Hoàng gia Anh Meghan Markle. Sự khéo léo của thợ may Hong Kong bắt nguồn từ Thượng Hải (Trung Quốc), nơi nổi tiếng về thời trang từ đầu thế kỷ XX. Nhiều người trong số những thợ may Thượng Hải di cư đến Hong Kong sau năm 1949, bắt đầu làm nên danh tiếng của đặc khu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp may mặc của Hong Kong đã phải vật lộn với “thời trang mỳ ăn liền” (fast fashion), bán hàng trực tuyến và khủng khiếp nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hong Kong từ việc chào đón 65 triệu lượt khách du lịch vào năm 2018 đã giảm xuống chỉ còn 91.000 người vào năm 2021. “Chúng tôi ước tính trong 4 năm, từ năm 2018 đến năm 2021, hơn 40% số thợ may phải đóng cửa tiệm”– Đại diện Hiệp hội May mặc Hong Kong cung cấp thông tin. Còn ông Roshan Melwani cho biết, có những lúc ông cảm thấy suy sụp nhưng ông cố gắng không bộc lộ ra vì sau lưng ông vẫn còn rất nhiều người cần ông cung cấp sinh kế: “Tôi thắt lòng khi nghĩ đến tổ tiên, gia tộc và cha tôi. Tình cảnh này sẽ làm tổn thương họ, tất cả những năm tháng xây dựng cơ ngơi và tích lũy của nhiều thế hệ trong đại gia đình, bỗng chốc tan thành mây khói. Nhưng tôi không có thời gian để nghĩ ngợi nhiều, tôi phải dành hết thời gian và trí óc của mình để vực dậy Sam's Tailor, góp phần chấn hung ngành công nghiệp may mặc Hong Kong".

Tùng Anh (Theo Today Online)