Print

Lạng Sơn: BHXH tỉnh và Liên minh HTX tỉnh ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2025

Thứ Ba, 27 /12/2022 17:52

Ngày 26/12/2022, BHXH tỉnh Lạng Sơn và Liên minh HTX tỉnh Lạng Sơn tổ chức ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2023-2025.

Theo Liên minh HTX tỉnh Lạng Sơn, toàn tỉnh hiện có 392 HTX đang hoạt động với gần 5.700 xã viên và gần 8.000 NLĐ (gồm cả thành viên HTX hưởng tiền lương, tiền công và NLĐ ngoài HTX ký HĐLĐ làm việc thường xuyên); có 220 tổ HTX với 3.100 NLĐ thường xuyên. Tuy nhiên, theo số liệu quản lý của BHXH tỉnh, đến nay mới có 54 HTX đang tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ, chiếm 13,7%; với 271 NLĐ tham gia BHXH, BHYT, bằng 3,4% so với tổng số NLĐ thuộc diện tham gia.

Như vậy, hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn 86,3% số HTX và 96% số NLĐ chưa được tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, còn hàng ngàn NLĐ phi chính thức (gồm những người làm việc ở các tổ HTX, xã viên không hưởng tiền lương, tiền công) chưa được tham gia BHXH tự nguyện để có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống khi về già, chưa có thẻ BHYT để được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe theo chính sách BHYT.

Từ thực trạng trên, việc ký kết quy chế được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa BHXH tỉnh và Liên minh HTX tỉnh Lạng Sơn trong công tác phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động chủ SDLĐ trong các HTX chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật, tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ; đồng thời vận động NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ đó, góp phần giải quyết tốt bài toán “BHXH, BHYT cho NLĐ và xã viên các HTX trên địa bàn”, để chung tay thực hiện thắng lợi mục tiêu “BHXH, BHYT toàn dân.

Phát biểu tại Lễ ký, ông Hoàng Hữu Quang- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc còn nhiều thành viên HTX chưa được tham gia BHXH tự nguyện, chưa có thẻ BHYT là vấn đề mà lãnh đạo BHXH tỉnh và Liên minh HTX tỉnh rất quan tâm, trăn trở tìm giải pháp thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

“Do đó, việc ký kết quy chế lần này là để hai đơn vị thuận lợi hơn trong xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình truyền thông linh hoạt, phù hợp với đặc thù các HTX. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT để công tác an sinh xã hội nói chung, BHXH, BHYT nói riêng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân”- ông Quang nhấn mạnh.

Hoàng Thùy