Print

Kiên Giang: Đảm bảo cân đối dự toán KCB BHYT

Thứ Ba, 27 /12/2022 09:39

Năm 2022, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, BHXH tỉnh Kiên Giang đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, đã cân đối và đảm bảo chi KCB BHYT theo dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo đó, BHXH tỉnh Kiên Giang đã chủ động phối hợp với Sở Y tế nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người bệnh BHYT; đồng thời chỉ đạo triển khai tuyên truyền, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT. BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện tra cứu thông tin người bệnh bằng ứng dụng VssID và thẻ CCCD gắn chip, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi làm thủ tục KCB.

Cũng trong năm 2022, BHXH tỉnh Kiên Giang đã ký hợp đồng với 45 cơ sở KCB đầu mối (6 cơ sở KCB tuyến tỉnh, 15 cơ sở KCB tuyến huyện, 3 BVĐK tư nhân, 20 PKĐK tư nhân và 1 Bệnh xá). Ước đến hết năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 2,577 triệu lượt KCB BHYT, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021; ước chi 1.155 tỷ đồng, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 89% dự toán.

Đáng chú ý, toàn bộ 185 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn Kiên Giang đã liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH, tỷ lệ liên thông đúng ngày đạt 94,32%. Thời gian qua, BHXH tỉnh Kiên Giang cũng thực hiện đầy đủ các mặt công tác thuộc lĩnh vực giám định. Trong đó, tham gia thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuốc; báo cáo số liệu phục vụ Đoàn Kiểm toán; tầm soát chuyên đề thuốc, dịch vụ kỹ thuật… chưa hợp lý tại các cơ sở KCB. BHXH tỉnh cũng báo cáo về việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT giai đoạn 2016-2020 và triển khai thanh toán BHYT ở trạm y tế; hướng dẫn các cơ sở KCB và BHXH cấp huyện thực hiện khám và điều trị bệnh lao theo chế độ BHYT từ 1/7/2022; hướng dẫn thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chip…

Theo kế hoạch, trong năm 2023, BHXH tỉnh Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với ngành Y tế kiểm tra việc sử dụng chi phí KCB BHYT, đảm bảo thực hiện đúng dự toán được giao. Cùng với đó, thực hiện các cảnh báo, chuyên đề giám định do Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT chuyển về; thực hiện quyết toán, thẩm định chi phí KCB BHYT theo quy định. Ngoài ra, phối hợp với Sở Y tế giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong KCB BHYT; hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết; tăng cường kiểm tra chi phí KCB BHYT tại các cơ sở có gia tăng chi phí đột biến.

Sông Trà