Print

Trà Vinh: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người có uy tín trong cộng đồng DTTS

Thứ Tư, 21 /12/2022 11:59

Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, HĐND tỉnh Trà Vinh đã thông qua Nghị quyết quy định hỗ trợ đóng BHYT cho người có uy tín trong đồng bào DTTS không thuộc nhóm được NSNN đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT. Thời gian hỗ trợ từ 1/1/2023 đến hết năm 2025.

Theo Nghị quyết này, trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh Trà Vinh sẽ trích ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người có uy tín trong đồng bào DTTS có tên trong danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, chưa có thẻ BHYT và không thuộc nhóm được NSNN đóng, hỗ trợ đóng BHYT theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Lê Văn Hẳn- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, thực hiện Chương trình MTQG về phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh cũng quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS. Cụ thể, trong năm 2022, tỉnh tổ chức thăm hỏi gần 40 người; tổ chức các đoàn thăm, tặng quà dịp lễ, Tết cho gần 900 lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS, với tổng số tiền trên 440 triệu đồng. Ngoài ra, còn tổ chức 8 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và cấp miễn phí cuốn “Cẩm nang thông tin chính sách, pháp luật về công tác dân tộc” cho trên 400 người có uy tín…

“Việc ban hành chính sách hỗ trợ BHYT thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tỉnh đối với người có uy tín nói riêng, đồng bào DTTS nói chung. Qua đó, động viên và mong muốn người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đồng bào DTTS tại địa phương. Đặc biệt, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong lĩnh vực BHXH, BHYT- là những chính sách hết sức nhân văn của Đảng và Nhà nước”- ông Lê Văn Hẳn chia sẻ.

Đáng chú ý, với quyết sách này, người dân tỉnh Trà Vinh nói chung và hơn 300.000 người dân tộc Khmer (chiếm gần 32% dân số của tỉnh) nói riêng cảm thấy rất vui và nhiệt tình ủng hộ. Bởi, với họ, đây là sự tưởng thưởng xứng đáng và hết sức ý nghĩa, là nguồn động viên rất kịp thời dành cho những người luôn được xem là “đầu tàu” trong việc đưa chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước đến với người dân, cụ thể là chính sách BHXH, BHYT.

Liên quan chính sách này, ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết thêm, thời gian qua, chính sách BHXH, BHYT đến được với đồng bào DTTS có sự đóng góp không nhỏ của các chư vị chức sắc và trụ trì các chùa- là những người rất có uy tín trong cộng đồng, nên việc phối hợp với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, vận động người dân rất hiệu quả. “Vì vậy, quyết sách mà HĐND tỉnh Trà Vinh vừa thông qua rất kịp thời và được bà con đánh giá cao”- ông Huy nhấn mạnh.

Lê Văn