Print

BHXH tỉnh Nghệ An: Ký hợp đồng KCB BHYT năm 2023

Thứ Sáu, 30 /12/2022 21:22

Chiều 30/12, BHXH tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng KCB BHYT năm 2022 và triển khai ký hợp đồng KCB BHYT năm 2023. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Y tế và đại diện các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Báo cáo tại Hội nghị, BHXH tỉnh Nghệ An cho biết, trong năm 2022, toàn tỉnh có 528 cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT (tăng 2 cơ sở so với năm 2021). Trong đó gồm: 1 cơ sở tuyến Trung ương, 14 cơ sở tuyến tỉnh, 51 cơ sở tuyến huyện (28 cơ sở ngoài công lập) và 462 cơ sở tuyến xã và y tế cơ quan, đơn vị. Tính đến ngày 30/12/2022, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đề nghị thanh toán trên 5 triệu lượt KCB BHYT với tổng số tiền 4.170 tỷ đồng.

Năm 2022, BHXH tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các cơ sở KCB tổ chức thực hiện hợp đồng KCB BHYT theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; phối hợp tư vấn, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách BHYT; thực hiện giám định chi phí KCB BHYT theo quy trình giám định do BHXH Việt Nam ban hành; thực hiện công tác cấp ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB theo đúng quy định của Luật BHYT. Các cơ sở KCB cũng đã tổ chức tốt công tác KCB BHYT, cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Đình Chỉnh- Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng ngành Y tế và các cơ sở KCB khắc phục những khó khăn, hạn chế, nhất là đẩy mạnh cải cách TTHC và đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Đồng thời, ông Chỉnh cũng yêu cầu các cơ sở KCB tiếp tục phối hợp, đồng hành với cơ quan BHXH để giải quyết những vướng mắc, đặc biệt quan tâm tới việc chấp hành nghiêm các quy định về KCB BHYT, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Ông Hoàng Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Giám đốc các cơ sở KCB chú trọng chỉ đạo quản lý, sử dụng kinh phí KCB BHYT đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của người bệnh; tập trung nâng cao chất lượng KCB tại chỗ, tiết kiệm trong chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và các chi phí khác sử dụng cho người bệnh, chỉ định vào điều trị nội trú hợp lý, xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị phù hợp với yêu cầu chuyên môn, điều kiện trang thiết bị và nhân lực của BV theo Chỉ thị số 25/CT-BYT của Bộ Y tế.

Ông Minh cũng đề nghị các cơ sở KCB BHYT chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để giảm ngày điều trị bình quân, giảm chi phí bình quân một lần KCB; cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, cải cách TTHC để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ KCB.

Đặc biệt, chủ động phối hợp với cơ quan BHXH kiểm soát chi phí theo định kỳ, kịp thời phát hiện các nguyên nhân chủ quan gây gia tăng chi phí để kịp thời điều chỉnh. Có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác KCB BHYT tại đơn vị, không để xảy ra tình trạng lạm dụng chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú, lạm dụng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, cận lâm sàng, thuốc. Thực hiện đúng, đủ việc định dạng và trích chuyển dữ liệu theo quy định tại Quyết định số 4210/QĐ-BYT ngày 20/9/2017, Thông tư số 48/2018/TT-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế và Quyết định số 3618/QĐ-BHXH ngày 12/12/2022 của BHXH Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, BHXH tỉnh Nghệ An đã ký hợp đồng KCB BHYT với 4 cơ sở KCB gồm: BV Hữu nghị đa khoa, BV Quân y 4, BVĐK TP.Vinh và BVĐK 115.

Phan Liên