Print

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH huyện Mộc Châu

Thứ Bảy, 31 /12/2022 14:12

Sáng 31/12- ngày cuối cùng của năm 2022, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác của BHXH Việt Nam có buổi làm việc với BHXH huyện Mộc Châu về kết quả công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tham dự buổi làm việc có ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La.

Báo cáo với Tổng Giám đốc, ông Trần Ngọc Quyết- Giám đốc BHXH huyện Mộc Châu cho biết, tính đến ngày 30/12, toàn huyện có 6.344 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 97% kế hoạch; 3.912 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 72% kế hoạch; 100.500 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số. Thu BHXH, BHYT được 242 tỷ đồng, đạt 108,7% kế hoạch. Đáng chú ý, tính đến thời điểm này, BHXH huyện đã thu được 100% số nợ (trừ các đơn vị giải thể, phá sản).

Cũng trong năm 2022, BHXH huyện Mộc Châu đã thực hiện giám định BHYT cho 85.000 lượt bệnh nhân, với số tiền 61 tỷ đồng, đạt 94% dự toán được giao. Đồng thời, giải quyết các chế độ cho trên 2.800 lượt người với số tiền trên 18 tỷ đồng; cấp mới trên 1.000 sổ BHXH; cấp mới và gia hạn trên 30.000 thẻ BHYT. Ngoài ra, tất cả các nhiệm vụ khác được BHXH huyện thực hiện và hoàn thành đúng quy định.

Theo ông Trần Ngọc Quyết, những năm trước đây, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Mộc Châu đạt nhiều kết quả tích cực, do sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự nỗ lực thay đổi các phương pháp truyền thông... Tuy nhiên, bước sang năm 2022, công tác này gặp nhiều khó khăn. "Tác động từ dịch Covid-19 và một số chính sách mới có hiệu lực đã khiến nhiều người dân trên địa bàn lựa chọn việc ngừng tham gia BHXH tự nguyện"- ông Quyết chia sẻ.

Nêu rõ thêm về những khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, đến ngày 30/12, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Sơn La là 28.433 người, đạt 62,5% kế hoạch; 1.185.213 người tham gia BHYT, đạt 99,2% kế hoạch. Theo ông Ngãi, trong năm 2022, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giảm 6.569 người so với năm 2021, do tác động của chuẩn nghèo mới khiến mức đóng BHXH tự nguyện tăng lên, trong khi đó người dân lại có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, số lao động đi làm việc ngoại tỉnh trên 91.000 người cũng ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phát triển người tham gia.

Về đối tượng tham gia BHYT, mặc dù BHXH tỉnh đã rất cố gắng, vận động tăng trên 40.000 người so với năm 2021, nhưng vẫn không đạt kế hoạch được giao. Nguyên nhân là do số đối tượng giảm theo Quyết định số 861/QĐ-TTg trong cả 2 năm lên tới hơn 200.000 người. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: Lực lượng quân đội là người dân của Sơn La vẫn chưa được cộng vào; có 7.445 HSSV đi học và tham gia BHYT tại tỉnh khác...

Cũng theo ông Ngãi, mặc dù BHXH tỉnh chưa đạt được các chỉ tiêu về phát triển BHXH, BHYT; song các nhiệm vụ vẫn có nhiều điểm nhấn như: Tham mưu cho UBND tỉnh kêu gọi xã hội hóa tặng thẻ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn (tính cả số sổ, thẻ do BHXH Việt Nam cấp về và UBND các huyện kêu gọi lên tới 10.234 thẻ BHYT, 435 sổ BHXH). BHXH tỉnh cũng tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 49/2022/NQ-HĐND hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương 10% mức đóng cho 4 nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, số nợ BHXH, BHYT tại Sơn La là 23.312 triệu đồng, thấp hơn kế hoạch BHXH Việt Nam giao 0,1%. Đến thời điểm hiện tại, có 3 huyện (trừ nợ phá sản, dừng đóng) có số nợ về 0 đồng là: Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên. Ngoài ra, số thu là 2.282.381 triệu đồng, đạt 99,8% kế hoạch giao. "Dù rất khó khăn, nhưng BHXH tỉnh đã tập trung thu đạt cao nhất, tất cả các nguồn thu đều đã cố gắng để đạt được kết quả trên. Số thu BHYT HSSV năm học 2022-2023 đã thu dóc, kể cả tiền ngân sách hỗ trợ. Số nợ tập trung là các đơn vị dừng đóng, phá sản với số tiền 14 tỷ đồng"- ông Thiều Quang Ngãi cho biết thêm.

Biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của toàn thể CCVC, NLĐ BHXH tỉnh Sơn La nói chung và huyện Mộc Châu nói riêng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, với khó khăn chung của Ngành và với những đặc thù riêng của đơn vị là một tỉnh miền núi phía Bắc, các CCVC, NLĐ BHXH tỉnh Sơn La và BHXH huyện Mộc Châu đã hết sức cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022.

Bên cạnh những nỗ lực đó, hoạt động của BHXH tỉnh Sơn La và các huyện, trong đó có Mộc Châu đã đi vào nề nếp và ngày càng gắn kết, đoàn kết nhất trí rất cao với nhau. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, trước bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thì việc đoàn kết, sáng tạo những cách làm hay đã giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Ngành giao; qua đó đã nhân rộng được những tấm gương người tốt, việc tốt.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nêu rõ, từ báo cáo có thể thấy được sự nỗ lực của BHXH tỉnh, đặc biệt là BHXH huyện Mộc Châu trong việc đảm bảo mở rộng bao phủ BHXH bắt buộc. "Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng bản thân mỗi cán bộ đều nỗ lực hết sức nhằm đảm bảo tỷ lệ đề ra và có phần nhỉnh hơn so với năm 2021"- Tổng Giám đốc nhận định. Cũng theo Tổng Giám đốc, độ bao phủ BHYT tại Sơn La đạt hơn 96% là một con số lớn. Song, với con số hơn 3% còn lại, Tổng Giám đốc đề nghị BHXH tỉnh Sơn La cần tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, để tích cực tham gia, góp phần tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Tổng Giám đốc cũng đánh giá cao công tác giải quyết các chế độ cho người dân, NLĐ. Đặc biệt, việc phối hợp giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh Sơn La đã giúp tạo thuận lợi cho người dân; đồng thời giúp BHXH tỉnh quản lý tốt số liệu, góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, NLĐ và các đơn vị, DN.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, Sơn La có đặc thù diện tích rất rộng lớn, có đường biên giới và đông đồng bào DTTS sinh sống. Bên cạnh đó, do đặc thù kinh tế, nên số lượng NLĐ di chuyển giữa các địa phương cũng rất lớn. Vì vậy, BHXH tỉnh Sơn La cần thường xuyên quản lý chặt chẽ số liệu, tích cực trong công tác liên thông, khai thác dữ liệu từ các đơn vị liên quan. Đặc biệt, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ, nêu cao tinh thần phục nhân dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023. "Đối với các địa phương có nhiều bà con DTTS sinh sống cũng cần lưu ý tới việc tiếp nhận, giải quyết các nhu cầu, chế độ của bà con sao cho phù hợp với phong tục, tập quán trong dịp lễ, Tết"- Tổng Giám đốc lưu ý.

Nhân dịp sắp bước sang năm mới 2023, thay mặt Ban Cán sự và Lãnh đạo BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh gửi lời chúc sức khỏe, thành công tới toàn thể CCVC, NLĐ BHXH tỉnh Sơn La cũng như BHXH huyện Mộc Châu. Đồng thời, đề nghị BHXH tỉnh Sơn La và BHXH các huyện chủ động lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chính trị được Ngành giao với tinh thần quyết liệt, nhiệt huyết, đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Thanh Hằng