Print

BHXH huyện Hòn Đất (Kiên Giang): Cải cách để... tránh ùn ứ

Thứ Bảy, 31 /12/2022 19:54

Trụ sở BHXH huyện Hòn Đất (Kiên Giang) khá nhỏ hẹp, nên bộ phận “Một cửa” dù chiếm hết sảnh chính của trụ sở, vẫn chưa đủ chỗ cho bà con đến giao dịch. Do đó, đòi hỏi BHXH huyện phải nỗ lực tối đa trong việc cải cách TTHC, để hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ, giúp người dân thoải mái tinh thần nhất.

Một buổi sáng cuối năm, chị Châu Thị Huỳnh Như (ấp Vàm Biển, xã Sơn Bình) tới BHXH huyện để thực hiện TTHC về BHXH. Trụ sở BHXH huyện khá nhỏ hẹp, nên bộ phận “Một cửa” dù chiếm hết sảnh chính của trụ sở, vẫn không đủ chỗ cho bà con đến giao dịch. Tại thời điểm ấy, đoàn công tác của BHXH tỉnh về làm việc, phải theo chân Giám đốc BHXH huyện đi vòng cửa sau, xuyên qua phòng làm việc của Phó Giám đốc mới đến được cầu thang dẫn lên phòng họp. Còn chị Huỳnh Như, do đông người giao dịch, nên chị phải lấy bộ loa di động làm bàn điền thông tin vào tờ khai. “Chật thì có chật, nhưng được chỗ cán bộ BHXH hướng dẫn kỹ lưỡng, nên điền nhanh nộp lẹ...”- chị Huỳnh Như chia sẻ khi kết thúc giao dịch.

Theo chị Nguyễn Thị Tú Quyên- Phó Giám đốc BHXH huyện Hòn Đất, vào những ngày đầu tuần và cuối tháng, bà con đến BHXH huyện để thực hiện các TTHC khá đông. Thờ gian qua, giao dịch với các DN đã thực hiện trên môi trường điện tử, nên phát sinh rất ít giao dịch trực tiếp, vì vậy việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” hầu hết là của người dân trên địa bàn. “Huyện Hòn Đất có khoảng 180.000 cư dân, nên số lượng người dân giao dịch trực tiếp không hề nhỏ. Thời gian này lại nhằm cao điểm thay đổi từ CMND sang CCCD, nên bà con đến BHXH huyện điều chỉnh nội dung BHYT nhiều lắm”- chị Tú Quyên thông tin.

Cũng theo chị Tú Quyên, để nới rộng không gian cho bộ phận “Một cửa”, lâu nay các nghiệp vụ khác đều “gom” lại một phòng nhưng cũng chưa đủ. “Ngoài yêu cầu cải cách TTHC của Ngành, thực tế đất hẹp người đông hiện nay càng khiến BHXH huyện nỗ lực tối đa vấn đề cải cách TTHC. Có như vậy mới hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ, giúp người dân thoải mái tinh thần nhất trong hoàn cảnh eo hẹp nhất”- chị Tú Quyên chia sẻ thêm.

Đặc biệt, để hạn chế tối đa tình trạng “tới lui nhiều lần” trong một phiên giao dịch của mỗi người dân, chuyên viên bộ phận “Một cửa” luôn chú ý hỏi thật rõ yêu cầu của người dân liên quan đến TTHC nào. Từ đó, hướng dẫn cặn kẽ bà con chuẩn bị những giấy tờ cần bổ sung, điền theo mẫu nào, điền ra sao, xong tất cả thì tiếp tục thế nào... Nhờ vậy, giao dịch với mỗi người dân diễn ra chỉ 2 lần gặp, chứ không phải hỏi tới hỏi lui nhiều lần. Phó Giám đốc BHXH huyện Hòn Đất còn chia sẻ rằng: “Cải cách TTHC là chuyện đương nhiên phải làm. Ở BHXH huyện Hòn Đất còn làm hết lòng hết sức mới tránh được chuyện bà con đổ quạu vì chờ đợi giao dịch BHXH, BHYT”.

Cũng xin trở lại câu chuyện đoàn công tác BHXH tỉnh, trước thực tế của BHXH huyện Hòn Đất, lãnh đạo BHXH tỉnh đã ủng hộ, góp thêm ý kiến để BHXH huyện tạm cơi nới, cắt tường làm cửa để mở thêm một mặt nữa giúp gia tăng gấp đôi không gian của bộ phận “Một cửa”. Bởi vậy, sang quý I/2023, người dân Hòn Đất khi đến giao dịch tại trụ sở BHXH huyện sẽ được thoải mái, rộng rãi hơn một chút.

Thanh Giang