Print

Nền tảng thuận lợi trong năm mới ở Bình Định

Chủ nhật, 01 /01/2023 16:15

BHXH tỉnh Bình Định đã tạo bước ngoặt mới trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi NLĐ, khi lần đầu tiên đạt vượt rất cao chỉ tiêu được giao về BHXH bắt buộc. Nỗ lực của toàn hệ thống BHXH tỉnh vừa góp phần giúp cộng đồng DN tỉnh nhà tuân thủ pháp luật, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ, qua đó tạo nền tảng thuận lợi cho công tác dệt lưới an sinh trong năm mới.

Hôm nay (1/1/2023), ông Đặng Văn Lý- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định chia sẻ tin vui đầu năm: BHXH tỉnh Bình Định đã đạt chỉ tiêu phát triển BHXH bắt buộc được giao sớm trước 3 tháng so với kế hoạch năm 2022. Theo đó, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam giao đạt 128.780 người tham gia BHXH bắt buộc, nhưng đến ngày 30/9/2022 đã đạt 128.898 người tham gia, đạt 100,09% kế hoạch (vượt 118 người). Tính đến 31/12/2022, toàn tỉnh đạt 131.910 người tham gia, đạt tỷ lệ 102,43% kế hoạch (vượt 3.130 người).

Ông Đặng Văn Lý (phải) trong một lần trao đổi với DN trên địa bàn TP.Quy Nhơn về thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Được biết, nhiều năm qua, BHXH tỉnh Bình Định chưa khi nào về đích sớm và vượt chỉ tiêu BHXH bắt buộc như năm 2022. Theo ông Đặng Văn Lý, có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả này, trong đó đáng kể nhất là mạng lưới DN trên địa bàn trở mình phục hồi trong trạng thái bình thường mới; việc khai thác dữ liệu từ cơ quan Thuế, cơ quan KH-ĐT có hiệu quả. Đáng chú ý, công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh kể từ năm 2020 tới nay, đã tăng cường tính tuân thủ pháp luật cho các DN.

“Rất mừng là sự phục hồi của DN thuộc các ngành nghề bị tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19 như: Du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, may mặc, năng lượng, sinh học… Các DN hồi phục đồng nghĩa với số lượng NLĐ tham gia BHXH gia tăng. Song, đó là sự gia tăng khách quan. Còn chủ quan là do BHXH tỉnh đã nỗ lực khai thác dữ liệu từ các cơ quan liên quan có hiệu quả và công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện, sâu rộng để tăng nhanh số NLĐ tham gia BHXH, BHYT; đồng thời giảm số tiền chậm đóng ở các DN. Nỗ lực và sự chủ động này cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền lợi NLĐ theo luật định”- ông Lý phân tích thêm.

Thực tế cho thấy, mạng lưới DN trên địa bàn tỉnh Bình Định chủ yếu tập trung ở TP.Quy Nhơn, TX.Hoài Nhơn và TX.An Nhơn, trong đó hầu hết là DN có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, để phân tích dữ liệu từ cơ quan Thuế và cơ quan KH-ĐT hiệu quả, phải bao gồm cả việc kết nối, làm việc, vận động, thuyết phục DN tuân thủ Bộ luật Lao động, Luật BHXH... “Đây là hành trình không dễ dàng. Song trong khó khăn đó, BHXH tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể liên quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh”- ông Lý chia sẻ.

Cũng theo ông Đặng Văn Lý, qua kết quả đạt được năm 2022 có thể khẳng định, công thức để vận hành, khai thác, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc trong năm qua là hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Việc hoàn thành sớm chỉ tiêu trên đã góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu về BHXH, BHYT năm 2022 do BHXH Việt Nam, HĐND và UBND tỉnh giao. Đồng thời, tạo nền tảng thuận lợi đối với công tác dệt lưới an sinh trong năm mới 2023.

Liên quan đến công tác triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH bắt buộc trong năm 2023, theo ông Lý, nếu được ngành Thuế hỗ trợ cập nhật số liệu NLĐ đã quyết toán thuế năm 2022 vào CSDL của ngành BHXH Việt Nam sớm, BHXH các địa phương sẽ có cơ sở tổ chức rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT ngay từ quý I/2023.

Thanh Giang