Print

Bắc Giang: Xây dựng cơ chế cảnh báo sớm việc DN nợ lương, BHXH, BHYT

Thứ Hai, 02 /01/2023 10:02

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo trong Công văn mới đây của UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý DN nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Chỉ đạo này của UBND tỉnh Bắc Giang được ban hành (theo Công văn số 6588/UBND-KGVX ngày 30/12/2022) trên cơ sở đề nghị của Công an tỉnh Bắc Giang. Theo đó, ngoài việc đề xuất tăng cường thanh tra, kiểm tra, Công an tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị xử lý, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của DN nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam bị xử phạt do chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 

Trên cơ sở đề nghị của Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Luật Lao động, Luật BHXH, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Chỉ thị số 08/CTUBND ngày 4/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác trao đổi, cung cấp thông tin về việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các DN trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt các Quy chế phối hợp đã ký kết với cơ quan BHXH tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các DN vi phạm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với người lao động; kịp thời xử lý, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định (nhất là việc đề nghị ngân hàng, tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người SDLĐ để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và khoản tiền lãi…).

Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Công an tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện, thành phố và các ngành đơn vị liên quan xây dựng Quy chế phối hợp trong việc cảnh báo sớm DN có dấu hiệu nợ lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để chủ động có biện pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động; hoàn thành trước ngày 15/3/2023.

Cũng theo Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Công an áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của DN theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam khi không chấp hành hoặc hoặc chấp hành không đầy đủ các hình thức xử phạt của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đảm bảo quyền lợi NLĐ

Theo thông tin từ BHXH tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 7 DN nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, khó đòi, đơn vị vẫn còn hoạt động. Các DN này đã được Thanh tra tỉnh và Thanh tra BHXH thực hiện thanh tra và xử phạt hành chính... nhưng vẫn không thực hiện lộ trình thu nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo cam kết.

BHXH tỉnh cũng nêu rõ, còn có 154 DN dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải thể, chủ vắng mặt nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp chiếm 3,4% DN trên địa bàn tỉnh (toàn tỉnh có khoảng 4.460 DN). Đây là những DN có quy mô nhỏ, lẻ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ thời gian trước. Những DN này hiện chưa có phương án xử lý do chủ vắng mặt, dừng hoạt động, không còn tài sản để thu hồi trả nợ.

“BHXH tỉnh đã và tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động như: Thực hiện chốt sổ, xác nhận quá trình tham gia BHXH đến thời diêm đơn vị đã nộp BHXH, trả sổ cho để NLĐ yên tâm tham gia BHXH ở đơn vị mới”, bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, thời gian tới, hoạt động của một số DN có thể tiếp tục gặp khó khăn do tác động chung của thị trường và nền kinh tế; tình hình nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tiếp tục có thể diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm; tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến tình hình nợ, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các DN trên địa bàn tinh để có biện pháp phòng ngừa, phối hợp xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với các hồ sơ do BHXH chuyển đến, cơ quan điều tra, sẽ tập trung nghiên cứu, nắm tình hình thực tế, đối chiếu với các quy định của pháp luật để xử lý theo đúng quy định; tiến hành khởi tố, điều tra theo quy định đối với những vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Minh Đức