Print

Sửa quy định thuận lợi cho người bệnh ung thư nhận BHXH một lần

Thứ Tư, 04 /01/2023 10:17

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 18/2022/BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật ATVSLĐ thuộc lĩnh vực y tế. Theo đó, những người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, xơ gan cổ trướng… sẽ thuận lợi hơn trong việc nhận BHXH một lần.

Thông tư 18 2022/BYT hướng dẫn sửa đổi Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

Về Điều 4, trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH một lần: “Ngoài trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm C, khoản 1, Điều 60, Luật BHXH, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng BHXH một lần”.

Như vậy, so với quy định cũ yêu cầu người dân cần phải có giấy xác nhận “không tự phục vụ” khi đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, thì Thông tư mới xác định 6 trường hợp này “hoàn toàn được hưởng BHXH một lần”! Đây là điểm mới giúp người dân không may mắc các chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng như trên có thể làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần dễ dàng hơn.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này nhiều cơ quan BHXH các tỉnh, thành cũng đã phản ánh tại nhiều cuộc họp và có kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi để tạo thuận lợi cho người dân, NLĐ. Tạp chí BHXH cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân bị mắc bệnh ung thư khó khăn trong việc làm thủ tục nhận BHXH một lần lấy tiền chữa bệnh. Qua đó, đã có các bài phản ánh như: Giấy xác nhận “không tự phục vụ”: Cả bệnh nhân ung thư và cơ quan BHXH đều… khổ! Thông tư Bộ y tế “vênh” Luật làm khổ NLĐ hưởng BHXH một lần…

Ngoài ra, tại Thông tư 18/2022/BYT Bộ Y tế còn sửa đổi nhiều nội dung khác như: Sửa đổi Khoản 3, Điều 5 về Hồ sơ giám định để thực hiện chế độ hưu trí đối với NLĐ; Sửa đổi nội dung về quy định KCB để cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH; Sửa đổi quy định về cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH đối với người bị Covid-19 đối với người điều trị tại các cơ sở KCB; quy định về hình thức và cách ghi trong việc cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH…

Thông tư 18/2022/BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2023.

Phạm Thọ