Print

Quỹ Bill& Melinda Gates: Dấu ấn về hỗ trợ cải thiện chất lượng nước, WC và dịch vụ vệ sinh cho người nghèo

Thứ Tư, 04 /01/2023 15:42

Quỹ Bill& Melinda Gates (Bill& Melinda Gates Foundation, BMGF) là tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, chuyên đấu tranh chống đói nghèo, bệnh tật và bất bình đẳng. Quỹ được sự góp vốn bởi Bill Gates, Chủ tịch, Người sáng lập Tập đoàn Microsoft và Melinda Gates, vợ cũ của ông. Kể từ khi thành lập vào tháng 1/2000, Quỹ quyên góp và hỗ trợ một loạt các dự án phát triển xã hội, y tế, giáo dục.

Để đạt được mục tiêu, chỉ riêng trong năm 2021, Quỹ Bill& Melinda Gates chịu trách nhiệm 2.051 khoản tài trợ và đóng góp tổng cộng 6,7 tỷ USD tiền từ thiện để góp phần hỗ trợ các cộng đồng nghèo trên toàn cầu. Đặc biệt, với 653 triệu USD, Quỹ Bill& Melinda Gates dẫn đầu trong việc cải thiện chất lượng nước, WC và dịch vụ vệ sinh thông qua một dự án khởi động từ năm 2011.

Quỹ Bill& Melinda Gates được sự góp vốn bởi Bill Gates, Chủ tịch, Người sáng lập Tập đoàn Microsoft và Melinda Gates, vợ cũ của ông

Theo thống kê, hiện hơn 3,5 tỷ người trên thế giới sống trong điều kiện kém vệ sinh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp thông tin, năm 2020, chỉ có 54% dân số thế giới được sử dụng hệ thống vệ sinh đạt chuẩn; 1,7 tỷ người vẫn chưa được tiếp cận với các dịch vụ vệ sinh cơ bản; 830.000 người chết mỗi năm do ảnh hưởng của điều kiện vệ sinh và chất lượng nước kém: “Tóm lại, điều kiện vệ sinh không tốt là nguyên nhân chính dẫn đến hơn 50.000 ca tử vong do bệnh tiêu chảy mỗi năm”. Đó là chưa kể đến, sự lây lan của các bệnh như tả, kiết lỵ, thương hàn và bại liệt sẽ ảnh hưởng đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Vì vậy, chất lượng nước, cũng như hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, là vô cùng quan trọng. Nó giúp cho môi trường sạch sẽ, tăng cường sức khỏe cho con người và phá vỡ các chu kỳ bệnh tật; Giảm sự lây lan của các bệnh nhiệt đới bị lãng quên; Giảm tác động của suy dinh dưỡng; Thúc đẩy sự an toàn và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái sử dụng các biện pháp vệ sinh phụ nữ an toàn; Thúc đẩy việc đi học; Khuyến khích phục hồi tiềm năng của nguồn nước và năng lượng tái tạo. Đặc biệt, còn giúp phát triển kinh tế- xã hội và xóa đói giảm nghèo.

Để có một hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, mọi cộng đồng phải có hệ thống xử lý nước thải hợp quy trình và khả thi về mặt kinh tế, phù hợp về mặt thể chế (ví dụ, các biện pháp vệ sinh bền vững vừa phải được chấp nhận về mặt văn hóa- xã hội, vừa phải dễ vận hành; đồng thời, phải có chi phí thấp mà vẫn đảm bảo hiệu quả trong việc giảm thiểu bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của cộng đồng).

Trong những năm qua, Quỹ Bill& Melinda Gates đã hợp tác với các Chính phủ, tập đoàn/công ty công nghệ để “cách mạng hóa” các tiêu chuẩn và thông lệ vệ sinh trên khắp thế giới. Các sáng kiến cốt lõi của Quỹ và đối tác bao gồm: Thúc đẩy, tham mưu các chính sách, cơ hội nhằm thiết lập các dịch vụ vệ sinh bền vững; đầu tư hỗ trợ người/hộ gia đình có thu nhập thấp, dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên, người cao tuổi, người khuyết tật…; đầu tư vào việc áp dụng các công nghệ mới có thể thay đổi hoàn toàn việc quản lý chất thải của con người một cách hợp lý; xây dựng dữ liệu chất lượng nước, WC và dịch vụ vệ sinh cho người nghèo.

Tính theo khu vực, Quỹ Bill& Melinda Gates nhận thấy, cần tập trung cải thiện chất lượng nước, WC và dịch vụ vệ sinh cho người nghèo ở các vùng cận Sahara, Châu Phi và Nam Á. Theo đó, Quỹ lên kế hoạch hỗ trợ 4 lĩnh vực bổ sung cho nhau, bao gồm:

Đầu tư vào các công nghệ biến đổi và thương mại hóa liên quan đến hệ thống vệ sinh bền vững (kể từ năm 2011, Quỹ có dự án/cuộc thi thiết kế mô hình nhà vệ sinh giá rẻ không cần sử dụng hoặc sử dụng ít điện, nước và nâng cao hiệu quả hệ thống thoát nước; Quỹ hỗ trợ việc cải thiện điều kiện vệ sinh đô thị ở các quốc gia; Tham mưu cải thiện chính sách của các Chính phủ, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong công cuộc cải thiện chất lượng nước, WC và dịch vụ vệ sinh; đầu tư vào các nghiên cứu khoa học liên quan đến hiệu quả cải thiện chất lượng nước, WC và dịch vụ vệ sinh.\

Tùng Anh (Theo AsiaOne)