Print

BHXH TP.Hà Nội: Chủ động, tích cực từ ngày đầu năm mới

Thứ Bảy, 07 /01/2023 13:51

"BHXH TP.Hà Nội quyết tâm phát huy truyền thống đoàn kết vượt khó, chủ động, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm mới”– Ông Phan văn Mến– Giám đốc BHXH TP.Hà Nội nhấn mạnh tại Hội nghị CBCCVC và NLĐ triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Một năm vượt khó thành công

Năm 2022, bằng sự nỗ lực không ngừng, với những giải pháp sáng tạo, linh hoạt, BHXH TP.Hà Nội đã vượt khó thành công, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ, góp phần ổn định ASXH và phát triển kinh tế- xã hội Thủ đô. Tính đến 31/12/2022, BHXH Thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 4 chỉ tiêu quan trọng. 

Số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 1,9 triệu người (bằng 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, vượt 0,4% chỉ tiêu được HĐND, UBND Thành phố giao, tăng 6,4% so với năm 2021). Số người tham gia BHXH tự nguyện là 74,9 nghìn người, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 18,5% so với năm 2021. Số người tham gia BHYT là 7,7 triệu người, tăng 3,4% so với năm 2021, đạt 100 % kế hoạch BHXH Việt Nam giao (bằng 92,9% dân số).

Năm 2022, Hà Nội thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 54.211,6 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch giao. Triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân... BHXH Thành phố đã giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho 966.168 lượt đối tượng với số tiền 7.259,9 tỷ đồng.

Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng an toàn, chính xác, đảm bảo đến tận tay đối tượng trước ngày 10 của tháng với 2 hình thức: thông qua hệ thống Bưu điện và qua tài khoản thẻ ATM. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, BHXH TP.Hà Nội đã thực hiện đa dạng, linh hoạt các phương thức chi trả (chi trả gộp 2 tháng, chi trả tại nhà) và đẩy mạnh chi trả qua tài khoản ATM. Trong chi trả trợ cấp BHXH một lần, số người nhận qua ATM đạt 73,23%; còn trong chi trả BH thất nghiệp, số người nhận qua ATM đạt 98,95%.

Năm 2022, chi lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 590.990 người hưởng với tổng số tiền 36.416 tỷ đồng. Đây cũng là địa phương có số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền hưởng lớn nhất cả nước. BHXH Thành phố ký hợp đồng KCB BHYT với 186 cơ sở KCB từ tuyến trung ương đến tuyến y tế cơ sở để tổ chức công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và quản lý chặt chẽ, an toàn, hiệu quả Quỹ BHTN.

Tính đến tháng 9/2022, BHXH Thành phố đã thực hiện giảm quỹ BH thất nghiệp cho 89.555 đơn vị với trên 1,7 triệu lao động, số tiền giảm từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 là 1.379,85 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ 1,6 triệu NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP số tiền 4.093,73 tỷ đồng…

Chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ năm 2023

Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Phan Văn Mến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và những thành tích mà tập thể CBCCVC và NLĐ đã đạt được trong năm 2022.

Tuy nhiên, năm 2023, tình hình kinh tế- xã hội dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với khó khăn, thách thức nhiều hơn; sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất; giá nguyên liệu, chi phí sản xuất tiếp tục có xu hướng tăng; thường trực rủi ro thiên tai, dịch bệnh; nguồn lực kinh tế của DN và người dân suy giảm sau 2 năm chống chịu với dịch bệnh Covid-19. Những yếu tố bất lợi này ảnh hưởng ngay đến việc thực hiện BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Vì vậy, toàn thể CCVC và NLĐ BHXH thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, quyết tâm vượt quá khó khăn, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới.

Trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, triển khai thực hiện các mục tiêu năm mới. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phân công nhiệm vụ rõ người– rõ việc– rõ trách nhiệm– rõ hiệu quả đến từng CBCCVC, NLĐ, nhất là trong công tác đôn đốc thu. Bám sát địa bàn, DN, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời để giảm nợ cũ, không phát sinh nợ mới, nhất là trong quý I, bởi quý I hằng năm hay là thời điểm các đơn vị, DN dễ bị chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.

Đồng thời, chủ động kiểm soát, theo dõi tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT tại từng cơ sở KCB; phân tích dữ liệu để phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời các bất thường về tần suất KCB, tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ BHYT.

Để tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT năm 2023, ông Phan Văn Mến chỉ đạo, cần đổi mới, đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, BHXH, BHYT; tận dụng và phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet. Tọa đàm, đối thoại về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn đông dân cư hoặc trong các KCN, KCX đông lao động cũng là hình thức cần mở rộng…

Cải cách TTHC, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, tăng sự hài lòng, tăng niềm tin của người dân là cách tăng sức hút một cách thiết thực nhất đối với người tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, năm 2023, BHXH TP.Hà Nội phấn đấu giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT; Kịp thời giải quyết các kiến nghị phản ánh trên Cổng DVC Quốc gia; Tiếp tục thực hiện hiệu quả thiết thực Đề án 06 của Chính phủ…

Tại Hội nghị, ông Lê Văn Long– Phó Giám đốc BHXH Thành phố Phát động phong trào thi đua năm 2023; đại diện 6 Cụm Thi đua của BHXH Thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2023.

Châu Anh