Print

Cụm Thi đua số II (BHXH Việt Nam): Vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng

Chủ nhật, 08 /01/2023 00:29

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo BHXH các địa phương, sự nỗ lực cố gắng, vượt khó của các CCVC và đặc biệt là việc triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đã giúp Cụm Thi đua số II hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng được giao trong năm 2022.

Chiều 7/1, tại Cao Bằng, Cụm Thi đua số II (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023. Tham dự Hội nghị có đại diện BHXH 7 tỉnh miền núi phía Đông Bắc- thành viên Cụm Thi đua số II gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Ông Ngô Văn Chiến- Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Văn Chiến- Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng, đại diện đơn vị Cụm trưởng Cụm Thi đua số II cho biết, năm 2022, dù còn nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị trong Cụm đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong thi đua xây dựng kế hoạch hoạt động, cùng nhau chia sẻ, trao đổi, triển khai thực hiện hiệu quả các phong tào thi đua, qua đó cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Nêu rõ hơn về các kết quả, ông Trần Xuân Long- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ, đại diện đơn vị Cụm phó cho biết, trong những tháng đầu năm tình hình đại dịch Covid-9 tuy đã bớt căng thẳng nhưng vẫn chưa chấm dứt, do đó đã ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, là một số chính sách thay đổi như: mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng gấp đôi; thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg… đã làm giảm một lượng lớn số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT dẫn đến việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo BHXH các địa phương, sự nỗ lực cố gắng, vượt khó của các CCVC và đặc biệt là việc triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng giúp các đơn vị trong toàn Cụm hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng được giao… Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc toàn Cụm là 560.081 người, tỷ lệ bình quân đạt 100,01% kế hoạch giao; số người tham gia BHXH tự nguyện là 131.441 người, tỷ lệ bình quân đạt 100,02% kế hoạch giao.

Cụm Thi đua số 2 hoàn thành, vượt nhiều chỉ tiêu

Hết năm 2022, số người tham gia BHYT trong Cụm là 4.988.169 người, bình quân đạt 100,12% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT bình quân toàn Cụm đạt 94,31%, (trong đó các tỉnh có tỷ lệ bao phủ cao hơn tỷ lệ bình quân toàn Cụm gồm: Hà Giang: 97,3%, Bắc Kạn: 96,68%, Cao Bằng: 94,9%). Bên cạnh đó, tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn Cụm là 274,02 tỷ đồng, tỷ lệ bình quân là 1,73% so với số thu BHXH Việt Nam giao (trong đó có BHXH t Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn có tỷ lệ nợ thấp hơn so với chỉ tiêu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao).

Thực hiện phong trào thi đua về công tác chuyển đổi số, toàn Cụm đã phê duyệt 228.054 hồ sơ đăng ký VssID-BHXH số đạt bình quân là 69,63 % so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2022 và số người được cập nhật, bổ sung số ĐDCN/CCCD là 4.709.123 người, đạt tỷ lệ bình quân 85,04% số người tham gia trong Cơ sở dữ liệu quốc gia do BHXH các tỉnh quản lý. Toàn Cụm cũng có 181/181 cơ sở KCB có người dân đến KCB bằng CCCD gắn chip với 65.916 lượt tra cứu trong đó có 28.257 lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp để KCB BHYT.

Ngoài ra, trong năm 2022, phong trào thi đua “Cả nước chung sức vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã các đơn vị trong Cụm triển khai một cách đồng bộ, tạo sức lan tỏa lớn. Đặc biệt, hưởng ứng Lễ Phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” của BHXH Việt Nam, các đơn vị trong Cụm thi đua đã quyên góp, vận động và tổ chức trao tặng 503 sổ BHXH, 13.328 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. 

Các đơn vị trong Cụm chia sẻ nhiều cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ

Trong năm, toàn Cụm có 138 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, 1.666 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 236 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở; 67 tập thể, 479 cá nhân thuộc BHXH các tỉnh được Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen. Qua các phong tào thi đua chuyên đề, đột xuất, BHXH các tỉnh tặng giấy khen cho 53 tập thể, 134 cá nhân...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đã và chưa đạt được, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và của từng đơn vị. Đồng thời, chia sẻ nhiều giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, hạn chế; những kinh nghiệm, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến để nhân rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi và thiết thực, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2023.

Chia sẻ về giải pháp trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đa số BHXH địa phương trong Cụm đều nhấn mạnh vào sự và cuộc của các cấp chính quyền góp phần không nhỏ trong mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân. Bởi hầu hết các địa phương trong Cụm “về đích” đều đã gắn việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT với chính quyền địa phương ở các xã, thị trấn, thôn bản, thông qua việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT cho UBND các xã, thị trấn. Ngoài ra, một số địa phương đã tham mưu cho UBND huyện ký Quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với UBND các xã, thị trấn…

Bàn giao Cờ đơn vị Cụm trưởng cho BHXH tỉnh Phú Thọ

Đối với công tác thu hồi nợ, BHXH các địa phương cho rằng, cần chú trọng trong khâu giám sát “sức khỏe” các đơn vị đang và có nguy cơ nợ để có giải pháp kịp thời xử lý, tránh phát sinh nợ mới khi chưa thu được nợ cũ. Riêng những đơn vị chây ỳ cần quyết liệt, phối hợp với các đơn vị như Công đoàn, Công an xuống trực tiếp đơn vị lập biên bản đối chiếu thu nộp, gửi công văn đôn đốc 15 ngày một lần và đăng thông tin đơn vị nợ BHXH lên các kênh thông tin.

Tại Hội nghị, đại diện 7 đơn vị Cụm Thi đua số II đã tiến hành bình xét tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022, thống nhất đề nghị khen thưởng danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ và của BHXH Việt Nam cho BHXH tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, bầu BHXH tỉnh Phú Thọ làm Cụm trưởng, BHXH tỉnh Tuyên Quang làm Cụm phó năm 2023.

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2023

Thay mặt Cụm Thi đua số II, lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Thọ- Cụm trưởng năm 2023 đã phát động Phong trào thi đua năm 2023 và tiến hành ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị. Theo đó, một trong những nội dung được BHXH các tỉnh thống nhất là tập trung mọi nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp và chủ động, tăng cường thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng, trốn đóng, chậm đóng, đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp hoặc tham gia chưa đủ số lao động.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023. Cụ thể, phấn đấu toàn Cụm đạt trên 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đạt trên 23% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp; đạt trên 94% dân số tham gia BHYT. Phấn đấu đạt và vượt số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được giao; giảm tỷ lệ số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải tính lãi năm 2023 trên số phải thu xuống mức thấp hơn năm 2022. Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức trên 83%...

Thanh Hằng