Print

Cụm Thi đua số 9 và số 10 (BHXH Việt Nam): Những nỗ lực vượt bậc

Thứ Hai, 09 /01/2023 17:30

Ngày 9/1, tại Vĩnh Long, Cụm Thi đua số 9 và số 10 (BHXH Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cụm Thi đua số 9 bao gồm BHXH 6 tỉnh: Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp; Cụm Thi đua số 10 bao gồm BHXH 7 tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Nhiều kết quả nổi bật

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang- đại diện đơn vị Cụm trưởng Cụm Thi đua số 10 đã đại diện các Cụm Thi đua báo cáo tình hình hoạt động. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, thời gian qua, BHXH các đơn vị thuộc 2 Cụm Thi đua đã phát động các phong trào thi đua và đạt nhiều kết quả nội bật. Các đơn vị cũng đã nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, nhất là các tiêu chí gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH Việt Nam. Vì vậy, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động, các đơn vị thành viên trong các Cụm đã hưởng ứng và xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua. Cụ thể như phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Kết quả, năm 2022, có 9/13 đơn vị thuộc 2 Cụm (Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh) được BHXH Việt Nam khen thưởng do có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 và Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 1/10/2022 của Ủy ban TVQH về việc hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ từ quỹ BH thất nghiệp.

Ông Đặng Văn Nở- Giám đốc BHXH TP.Cần Thơ chia sẻ tại Hội nghị

Thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các đơn vị thành viên trong Cụm tập trung thực hiện nội dung thi đua phấn đấu đạt mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT hàng năm. Theo đó, đảm bảo 100% người nghèo, người có công, người cao tuổi, người DTTS được cấp thẻ BHYT. Các đơn vị còn tích cực hưởng ứng Chương trình "tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn" của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh việc hưởng ứng và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, các đơn vị thành viên trong Cụm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua do ngành BHXH Việt Nam phát động. Đồng thời, chủ động phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề hướng vào các nhiệm vụ đột xuất, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm cần quyết tâm hoàn thành. Các phong trào thi đua trên đã tạo khí thế sôi nổi trong toàn Cụm; các tập thể, cá nhân tổ chức triển khai thực hiện bằng những kế hoạch và giải pháp cụ thể, có hiệu quả, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra của từng phong trào.

Chính vì vậy, trong năm 2022, các đơn vị thuộc 2 Cụm đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Toàn Cụm có 1.750.975 người tham gia BHXH (bao gồm cả BHXH tự nguyện), tăng 102.626 người và đạt 100,05% kế hoạch; 1.410.218 người tham gia BH thất nghiệp, tăng 129.847 người và đạt 100,13% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn Cụm đạt 92,51% dân số, trong đó các địa phương đạt tỷ lệ cao như: Bến Tre (96,99%), Sóc Trăng (94,38%), Hậu Giang (94,24%). Toàn Cụm thu được 41.025,37 tỷ đồng, tăng 4.508,71 tỷ đồng và đạt 103,77% kế hoạch, trong đó các tỉnh đạt tỷ lệ cao như: Hậu Giang (108,65%), Tiền Giang (107,14%), Vĩnh Long (106,57%). Số nợ toàn Cụm bằng 2,42% so với số phải thu, trong đó một số đơn vị có tỷ lệ nợ thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu như: Vĩnh Long (1,39%), Trà Vinh (1,6%), Tiền Giang (1,71%).

Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cá nhân thuộc BHXH tỉnh Cà Mau

Đặc biệt, trong năm 2022, các đơn vị đã thực hiện tốt việc cân đối quỹ KCB BHYT. Theo đó, toàn Cụm có 30.131.773 lượt người KCB BHYT, với tổng chi phí hơn 11.000 tỷ đồng và tỷ lệ sử dụng dự toán là 88,53%. Trong đó, BHXH tỉnh Hậu Giang có tỷ lệ sử dụng dự toán thấp nhất Cụm (76,9%).

Bên cạnh đó, các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời; đúng quy định; quyền lợi của người tham gia ngày càng được nâng cao; tăng cường các giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Các đơn vị cũng luôn đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN. Theo đó, toàn Cụm đã tổ chức cài đặt ứng dụng VssID cho 2.450.677 người, đạt 52,2% kế hoạch, trong đó các tỉnh đạt tỷ lệ cao như: An Giang (137%), Vĩnh Long (104,37%)…

Để động viên các cá nhân, tập thể thực hiện tốt chỉ tiêu nhiệm vụ, công tác khen thưởng được BHXH các địa phương thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng thành tích. Các đơn vị thành viên trong Cụm thực hiện tuyên truyền, tôn vinh các điển hình tiên tiến, thực hiện sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và bình xét khen thưởng theo đúng quy định.

Nhận diện thách thức để có giải pháp kịp thời

Bên cạnh kết quả đạt được, đại diện BHXH các địa phương thuộc 2 Cụm cũng chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế. Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tuy có tăng qua các năm nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng và thiếu bền vững. Tình trạng chây ỳ, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT còn xảy ra tại một số địa phương. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình thu nhập của người dân chưa khả quan, mức giá sinh hoạt, giá xăng dầu tăng cao cũng ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của người dân. Nhiều DN gặp khó khăn, dẫn đến cắt giảm số NLĐ tham gia BHXH, BHYT…

Trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho 3 tập thể

Đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Đặng Văn Nở- Giám đốc BHXH TP.Cần Thơ nhận định, trong năm 2022, BHXH các địa phương thực hiện rất tốt các nhiệm vụ, nhất là công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT vượt khá tốt so với chỉ tiêu. Song ông Nở cũng cho rằng, trong năm 2023, BHXH các địa phương sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là trong tình hình biên chế của BHXH các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long quá thấp.

Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cũng nhận định, trong năm 2023, khó khăn của BHXH các địa phương thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long là việc thu BHXH bắt buộc. Bởi năm 2022, nhiều lao động trong khu vực đã chuyển dịch từ những nơi khác về làm việc tại địa phương, đến năm 2023 dự báo sẽ có không ít lao động chuyển đi làm việc ở các tỉnh khác như TP.HCM, Bình Dương... Vì vậy, công tác thu của BHXH các địa phương trong Cụm sẽ gặp nhiều thách thức.

Còn theo ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang, thời gian qua, BHXH các tỉnh đã có rất nhiều giải pháp trong thu hút người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, về BHXH tự nguyện, đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thực hiện mô hình heo đất… Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, việc quản lý cần có thêm các giải pháp từ BHXH Việt Nam như cần có phần mềm quản lý để duy trì và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đối với nhân viên thu cần gắn với yếu tố chính trị ở địa phương…

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đánh giá, năm 2022, việc triển khai nhiệm vụ của BHXH các địa phương trong Cụm 9 và Cụm 10 gặp "hòn đá tảng" rất lớn- đó là trong điều kiện khó khăn chung, tác động của việc thay đổi chính sách, chỉ tiêu được giao tăng cao… Trong điều kiện đó, tập thể BHXH các địa phương có sự cố gắng vượt bậc, nhất là đột phá trong nhận thức và phương pháp triển khai. Đơn cử: Tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT của 13 địa phương chiếm khoảng 18% của cả nước, tỷ lệ bao phủ BHYT rất tốt, số thu cũng vượt chỉ tiêu, số nợ giảm sâu và thấp hơn bình quân chung của cả nước. Về các phong trào thi đua, BHXH các tỉnh thực hiện rất tốt, đồng thời mỗi địa phương đều có các phong trào riêng và sát với thực tế.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng cho rằng, BHXH các địa phương cần nhận diện các thách thức, khó khăn trong năm 2023 để có giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ. Theo đó, BHXH các địa phương cần tiếp tục thay đổi nhận thức, tham mưu sát thực tế, linh hoạt, sáng tạo xây dựng các phong trào thi đua thiết thực, phát huy các mô hình, phát hiện và bồi dưỡng các điển hình tiên tiến, đề xuất cơ chế tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ…

Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã trao Huân chương Lao động của Chủ tịch nước cho 2 cá nhân thuộc BHXH tỉnh Cà Mau; trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho 3 tập thể; đồng thời trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân thuộc BHXH các địa phương của Cụm Thi đua số 9 và số 10.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên của 2 Cụm cũng tiến hành bình xét thi đua năm 2022 cho các tập thể, cá nhân; ký kết giao ước thi đua năm 2023 và bàn giao các chức vụ Cụm trưởng, Cụm phó Cụm Thi đua số 9 và Cụm Thi đua số 10 năm 2023.

Đăng Khoa