Print

Năm 2022: Gần 10.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Ba, 10 /01/2023 14:16

Các quốc gia tiếp nhận lao động vẫn còn áp dụng một số biện pháp phòng dịch với lao động nhập cảnh, nên việc tiếp nhận lao động cũng còn thận trọng- đó là thông tin từ Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) về kết quả các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2022.

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, có số lượng lớn lao động cần được đào tạo, giáo dục định hướng và hoàn thiện thủ tục để xuất cảnh. Tuy vậy, trong năm 2022, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đưa được 9.815 lao động đi làm việc tại các thị trường- cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Cụ thể: Chương trình EPS 8.909 người, Chương trình IM Japan 784 người, Chương trình Hộ lý Nhật Bản 14 người, Chương trình Điều dưỡng viên Đức 108 người. Trong đó, với Chương trình EPS, đã hoàn thiện thủ tục và tổ chức xuất cảnh cho 8.059 người; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn bị nguồn cho năm tiếp theo.

Với Chương trình IM Japan, Trung tâm phối hợp với Tổ chức IM Japan hoàn thiện thủ tục cần thiết và tổ chức đưa 784 thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (327 thực tập sinh mới và 457 thực tập sinh tái nhập cảnh), nâng tổng số thực tập sinh xuất cảnh sang Nhật Bản từ khi thực hiện Chương trình đến nay lên 8.211 người. Đồng thời, đã tổ chức 5 đợt tiếp nhận 334 hồ sơ đăng ký tham dự thi tuyển theo thông báo tuyển chọn ứng viên của Chương trình IM Japan, tổ chức thi tuyển cho 307 ứng viên.

Đối với Chương trình Điều dưỡng viên Đức, trong năm 2022, tổ chức đào tạo tiếng Đức và xuất cảnh cho 108 học viên (trong đó có 62 học viên khóa 6- nhóm chăm sóc người bệnh xuất cảnh vào tháng 3/2022 và 46 học viên khóa 7- nhóm chăm sóc người già xuất cảnh vào tháng 9/2022). Do việc dừng thỏa thuận với Công ty Vivantes, nên từ năm 2022, không tiến hành tuyển ứng viên theo chương trình này. Sau 7 năm thực hiện chương trình (từ năm 2015 đến nay), đã có 7 khóa tiếng Đức được tổ chức và 916 người được đi học tập và làm việc tại Đức (trong đó có 672 người làm việc tại các viện dưỡng lão và 244 người làm việc trong các BV). Đến nay, có 568 người đã hoàn thành khóa đào tạo nghề và thi đạt chứng chỉ nghề quốc gia, được ký hợp đồng làm việc dài hạn tại Đức.

Với Chương trình Hộ lý Nhật Bản đã tuyển chọn và tổ chức thành công khóa đào tạo đầu tiên và tổ chức đưa 14 học viên đi thực tập tại Nhật Bản vào ngày 12/5/2022 (trong số đó có 9 học viên đạt trình độ tiếng Nhật N4 và 5 học viên đạt trình độ tiếng Nhật N3). Ngày 6/9/2022, đã đưa vào đào tạo tiếng Nhật khóa 2 cho 13 học viên đã trúng tuyển. Hiện nay, đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục để xin kế hoạch thực tập, tư cách lưu trú và xin visa cho học viên. Dự kiến sẽ hoàn thiện các thủ tục và cho học viên xuất cảnh vào tháng 5/2023…

Theo ông Đặng Huy Hồng- Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, việc đàm phán, ký kết các thỏa thuận về việc phái cử và tiếp nhận lao động và thực tập sinh là cơ sở để đưa lao động, thực tập sinh đi làm việc và thực tập kỹ thuật tại các nước trong các năm tiếp theo, tạo cơ hội việc làm tốt và thu nhập cao cho nhiều lao động. Tuy nhiên, việc đáp ứng đủ ứng viên cho một số chương trình vẫn gặp nhiều thách thức.

Mặc dù các chương trình đều có nhiều ưu việt, nhưng do điều kiện, tiêu chuẩn cao, tỷ lệ trúng tuyển thấp, mức lương chưa hấp dẫn, ứng viên phải tham gia các khóa đào tạo khá dài... nên số lượng ứng viên tham gia còn hạn chế. Một số đợt tuyển chọn (Chương trình IM Japan và Đài Loan) không đủ số lượng theo yêu cầu, gây khó khăn đối tác tiếp nhận và cho việc cân đối thu chi để tổ chức các khóa đào tạo. Đáng chú ý, tại Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên xuống thấp, dẫn đến thu nhập thực tế của NLĐ thấp, giảm tính hấp dẫn của chương trình, khó tuyển chọn ứng viên, thậm chí một bộ phận học viên (110 người) đã hoàn thành khóa đào tạo đã xin dừng chương trình).

Nguyệt Hà