Print

Công nhân không làm việc vì thưởng Tết 100.000 đồng

Thứ Sáu, 13 /01/2023 14:11

Ngày 13/1, gần 600 công nhân Công ty TNHH Toyo Precision (KCX Tân Thuận, quận 7, TP.HCM) ngừng việc, trong đó có nguyên do từ việc nhiều người làm dưới một năm chỉ được thưởng Tết 100.000 đồng.

Vụ việc bắt đầu từ sáng 12/1, khi công nhân nhận được thông báo thưởng Tết và tăng lương năm 2023 từ phía DN. Theo thông báo, tiền thưởng Tết của công nhân làm đủ 12 tháng trở lên sẽ bao gồm lương căn bản, phụ cấp với tỷ lệ 1,1- tức tăng thêm 10%. Nhưng, đối với những công nhân có thời gian làm việc dưới một năm, mức thưởng chung chỉ được 100.000 đồng. Cùng với thông báo thưởng Tết, Công ty cũng đưa ra mức tăng lương cho năm 2023 là 2,25%.

Sau khi đọc thông báo, nhiều công nhân có thời gian làm việc dưới một năm cảm thấy vô cùng hụt hẫng, bởi với 100.000 đồng họ không biết tiêu vào việc gì cho Tết. Anh M- một công nhân trẻ quê ở An Giang (xin giấu tên) cho biết, anh vào làm cho Công ty đã được 9 tháng, mức lương mỗi tháng chưa đến 5 triệu đồng (mức lương này là căn cứ để tham gia BHXH, BHYT). Đáng chú ý, đã mấy tháng nay, Công ty giảm tăng ca, công nhân hầu như không có tiền làm thêm, nên rất mong có được thưởng Tết để về quê.

“Tôi cũng đã làm qua nhiều DN ở TP.HCM và Bình Dương, thông thường tiền thưởng Tết sẽ được các công ty chia theo tỷ lệ số tháng làm việc, không nơi nào “cào bằng” 100.000 đồng như thế này cả. Lương đã thấp, chỉ trông vào thưởng Tết, mà giờ thế này nên công nhân rất bức xúc”- anh M. nói.

Trong khi đó, các công nhân lâu năm cũng lên tiếng phản ứng với thông báo tăng lương năm 2023, vì cho rằng mức tăng quá thấp. Một nữ công nhân cho biết, chị làm việc tại Công ty đã hơn 10 năm, nhưng lương cơ bản mỗi tháng đến giờ cũng chỉ 5,2 triệu đồng. Do lương thấp, nên mức đóng BHXH của chị cũng thấp. Năm ngoái, khi Nhà nước điều chỉnh lương tối thiểu lên 6% vào tháng 7, chị cũng chỉ được tăng 1%- tức hơn 50.000 đồng. Năm nay, với mức tăng 2,25%, tiền lương của chị sẽ được tăng thêm 127.350 đồng.

“Dù vậy, mức tăng nhỏ giọt này so với nhiều DN cùng trong KCX Tân Thuận, cùng trong ngành cơ khí là rất thấp. Bởi, các DN này họ đã tăng ít nhất 6% hoặc tăng đồng loạt 260.000 đồng cho tất cả công nhân sau khi Nhà nước điều chỉnh lương tối thiểu vùng. Ban Giám đốc nói đầu năm nay sẽ tăng cao hơn, nhưng cuối cùng mức tăng không đủ bù tiền xăng, bù giá cả tăng nhanh” – nữ công nhân cho biết.

Ông Phạm Mạnh Quân- Chủ tịch Công đoàn Công ty Toyo Precision cho biết, đại diện Công đoàn đang cùng cơ quan chức năng thương lượng với Ban Giám đốc để có giải pháp tốt nhất. Phía Công ty lấy lý do đồng yên Nhật giảm giá mạnh và lạm phát tăng cao, nên tài chính DN bị ảnh hưởng. Dù vậy, hiện Công ty đã đồng ý điều chỉnh tỷ lệ thưởng Tết của công nhân chưa đủ một năm làm việc theo số tháng làm việc tương ứng. Tuy nhiên, NLĐ vẫn tiếp tục ngừng việc vì đưa ra thêm những yêu cầu mới.

Phóng viên Tạp chí BHXH đã liên hệ làm việc, nhưng phía Công ty Toyo Precision từ chối trả lời báo chí.

Phạm Thọ