Print

Ngành BHXH Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH luôn phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Thứ Bảy, 14 /01/2023 19:44

Ngày 14/1, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023. Dự và phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao công tác phối hợp giữa ngành BHXH Việt Nam và ngành LĐ-TB&XH trong xây dựng và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Thống nhất cao với báo cáo của ngành LĐ-TB&XH, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, do nhận thức được rõ những khó khăn, thách thức, nên ngay từ đầu năm 2022, ngành BHXH Việt Nam- với tư cách là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thường xuyên chủ động tham gia phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB&XH từ Trung ương đến địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội của đất nước, nhất là về mở rộng diện bao phủ và giảm nợ đọng BHXH, BHYT.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023

Do đó, trong năm 2022, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao về diện bao phủ BHXH, BHYT, nhất là diện bao phủ BHYT. Tính đến 31/12/2022, toàn Ngành đã đạt 92,04% dân số tham gia BHYT và vượt 0,04% so với chỉ tiêu Chính phủ giao- đây là một trong 7 chỉ tiêu được Quốc hội giao; về BHXH đạt 17,5 triệu người tham gia, chiếm 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,08% so với chỉ tiêu được giao; về BHXH tự nguyện, BH thất nghiệp cũng đạt yêu cầu đề ra.

Đáng chú ý, chưa bao giờ ngành BHXH Việt Nam có sự vào cuộc quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương như vừa qua trong công tác thu nợ. Do đó, tính đến hết năm 2022, số nợ BHXH, BHYT giảm còn 2,91% so với số phải thu (năm 2016 là 6%). Trong đó, phải kể đến sự phối hợp rất chặt chẽ với ngành LĐ-TB&XH trong công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ.

Cũng trong năm 2022, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện 36.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, thu hồi được trên 3.000 tỷ đồng, đạt 93% so với số nợ khi có quyết định thanh tra. “Bài học kinh nghiệm là sự chủ động phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các bộ, ngành trong việc cùng tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT và sự phối hợp chặt chẽ trong thu hồi nợ. Từ đó, các cấp chính quyền vào cuộc triển khai chính sách này”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị

Mặt khác, ngành BHXH Việt Nam cũng phối hợp hiệu quả trong triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ cho DN và NLĐ, trong đó ngành BHXH chủ trì thực hiện chi hỗ trợ trên 47,2 nghìn tỷ đồng, đạt 45% trên tổng trị giá các gói hỗ trợ. "Ngay từ ban đầu, chúng tôi cùng Bộ LĐ-TB&XH xây dựng chính sách này thì cũng đồng thời triển khai phương án thực hiện. Trong triển khai, chúng tôi chủ động chuẩn bị ngay từ đầu; quyết tâm trong toàn Ngành và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện, ứng dụng CNTT và CSDL sẵn có của Ngành để triển khai đúng, trúng, kịp thời cho NLĐ, không có biểu hiện trục lợi"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam còn phối hợp với ngành LĐ-TB&XH trong công tác chuyển đổi số và liên thông dữ liệu trong giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Đề án 06 của Chính phủ; chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 4,8 triệu người với số tiền 23.400 tỷ đồng; các thủ tục đảm bảo cải cách nhanh gọn; phối hợp trong xây dựng chính sách, xây dựng các báo cáo chuyên đề, cung cấp các thông tin, số liệu thống kê; tổng hợp, phân tích những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đánh giá tác động và đề xuất sửa đổi chính sách nhằm tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong thực hiện.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo các cơ quan LĐ-TB&XH ở dịa phương thực hiện gửi dữ liệu tăng, giảm lao động cho cơ quan BHXH theo quy định; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời chia sẻ dữ liệu cho nhau, để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHXH, BHYT ngày càng hiệu quả.

Nguyệt Hà