Print

Tăng trưởng việc làm toàn cầu dự kiến sẽ giảm một nửa trong năm 2023

Thứ Hai, 16 /01/2023 18:35

Năm 2023, tăng trưởng việc làm toàn cầu dự kiến sẽ giảm mạnh xuống 1% (so với 2% vào năm 2022), nguyên nhân chính do tác động kinh tế của cuộc chiến Ukraine, lạm phát cao và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Bên cạnh đó, theo Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), số người thất nghiệp trên thế giới dự kiến sẽ tăng thêm 3 triệu người, lên con số 208 triệu người vào năm 2023; lạm phát trực tiếp ảnh hưởng vào tiền lương thực tế của NLĐ. Số lượng việc làm mới sẽ ít tăng trưởng tại gần như tất cả các quốc gia toàn cầu. Ông Richard Samans, Giám đốc Ban Nghiên cứu của ILO cho biết: “Tăng trưởng việc làm toàn cầu chậm lại có nghĩa là chúng ta không thể kỳ vọng những tổn thất phát sinh trong cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ được phục hồi trước năm 2025”.

Một người đi bộ đi ngang qua tấm biển “Cần trợ giúp (việc làm)” dán trước một cửa tiệm ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ

Tiến trình giảm số lượng việc làm ở khu vực phi chính thức trên thế giới vì vậy cũng có khả năng bị ngưng trệ trong những năm tới. Dự báo việc làm toàn cầu thấp hơn so với ước tính trước đó của ILO, “với tình trạng trì trệ hiện nay có nghĩa là nhiều NLĐ sẽ phải chấp nhận công việc có điều kiện làm việc và mức lương rất thấp, đôi khi còn bị ngưng việc, giảm giờ làm”. Hơn nữa, khi giá cả tăng nhanh hơn thu nhập tối thiểu của NLĐ, thì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có nguy cơ đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói hơn nữa.

Về xu hướng việc làm năm 2023, các chuyên gia lao động– việc làm đưa ra dự đoán, NLĐ thế giới sẽ quan tâm đến xu hướng làm việc linh hoạt, tự chủ, lựa chọn các nhà tuyển dụng nhỏ và vừa, cũng như mục đích phát triển của cơ quan, DN. Đặc biệt, xu hướng "Hybrid working"- “làm việc siêu linh hoạt” dần chiếm ưu thế, vì cho phép NLĐ có thể kết hợp vừa làm việc tại văn phòng, vừa làm việc tại nhà. Hoặc họ có thể làm việc từ xa vào một số ngày nhất định trong tuần, nâng cao sự thoải mái, chủ động, sáng tạo trong công việc. Hiện nay, một số cơ quan, DN cũng manh nha bắt đầu sắp xếp công việc theo hướng ‘'siêu linh hoạt'’; ví dụ, cho phép NLĐ làm việc từ xa, xen kẽ với làm việc trực tiếp 4 ngày/tuần với mức lương đầy đủ.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)