Print

Trung Quốc nỗ lực đảm bảo kỳ Xuân vận suôn sẻ

Thứ Ba, 17 /01/2023 15:38

Ngành Giao thông vận tải Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để đảm bảo kỳ Xuân vận suôn sẻ và an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát và nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng cao chưa từng thấy trong 3 năm qua.

Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn thông tin từ Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, tổng số chuyến đi của người dân nước này trong đợt cao điểm đi lại dịp Tết năm nay (hay còn gọi là Xuân vận) dự kiến đạt 2,1 tỷ, gần gấp đôi so với năm ngoái. Theo dữ liệu mới nhất, từ ngày 7 đến ngày 12/1, tức tuần đầu tiên của đợt cao điểm đi lại, có khoảng 221 triệu lượt chuyến đi được thực hiện trên toàn quốc.

Nhu cầu đi lại ngày càng tăng sau khi Trung Quốc hạ cấp quản lý Covid-19 từ loại A xuống loại B trong thời gian gần đây. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Xu Chengguang nhấn mạnh rằng “đợt cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ là thách thức lớn nhất trong những năm gần đây, khi cả lượng hành khách và ca nhiễm Covid-19 đều tăng”.

Đối với những người từ nước ngoài vào, việc đi lại cũng dễ dàng hơn nhiều. Các nhà chức trách Trung Quốc đã dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo từng giai đoạn và tối ưu hóa phân bổ các tuyến bay kể từ ngày 8/1.

Trước lưu lượng hành khách tăng cao, các nhà khai thác đường sắt và hàng không của Trung Quốc đã lên kế hoạch trước để tăng hiệu quả vận chuyển. Công ty Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết, ngày cao điểm trước kỳ nghỉ năm nay sẽ có tới 6.077 tuyến tàu hoạt động và sức chứa tối đa cho đợt cao điểm đi lại sẽ tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Khoảng 4.100 km đường ray mới ở Trung Quốc đã được xây dựng trong năm 2022, với hơn một nửa trong số này dành cho đường cao tốc. “Chúng tôi sẽ phát huy hết khả năng của mạng lưới đường sắt cao tốc trong bối cảnh nhu cầu đi lại đạt đỉnh điểm và tăng cường năng lực vận chuyển ở các khu vực trọng điểm, vào giờ cao điểm”- ông Huang Xin- Giám đốc bộ phận vận tải hành khách của Công ty Đường sắt Nhà nước Trung Quốc nói.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Trung Quốc sẽ tăng số chuyến bay trung bình hằng ngày lên 11.000 trong thời gian cao điểm, tương đương 73% so với cùng kỳ năm 2019. Các hãng hàng không nội địa cũng được khuyến khích bổ sung nhiều chuyến bay trên các tuyến phổ biến.

Hiện tại, tất cả đều đang diễn ra tốt đẹp, với các trục giao thông huyết mạch và trung tâm chính đang hoạt động trơn tru. Để đảm bảo an toàn cho mùa Xuân vận, Trung Quốc đang triển khai các biện pháp theo nhiều hướng, nhằm đối phó với nguy cơ lây nhiễm Covid-19, thời tiết bất lợi và sự cố giao thông.

Trong khi thúc đẩy các dịch vụ không cần giấy tờ, không tiếp xúc như bán vé trực tuyến, các nhà khai thác vận tải trên toàn quốc đang tăng cường thông gió và khử trùng tại các nhà ga, trạm thu phí đường cao tốc và các địa điểm giao thông công cộng khác để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm bệnh. Tỉnh Chiết Giang thậm chí còn mời một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nổi tiếng để đưa ra các hướng dẫn về phòng ngừa và tự chăm sóc Covid-19 trên một chuyến tàu xuất cảnh, để hành khách kiểm soát sức khỏe tốt hơn trong lễ hội sắp tới.

Việc đảm bảo an toàn giao thông cũng trở thành một vấn đề đáng quan tâm, vì một số dịch vụ vận tải đã bị đình chỉ hoặc hoạt động với công suất thấp do liên tục bị gián đoạn bởi đại dịch, kể từ năm 2020. Để đối phó với tình hình, các nhà khai thác trên toàn quốc đã nỗ lực gấp đôi trong bảo trì cơ sở, đại tu thiết bị và đào tạo nhân viên.

Ngọc Tuấn